Tein Flex -z โช๊คอัพช่วงล่าง แบรนชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น
Tein Flex-z โช๊คอัพช่วงล่าง แบรนชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น
Tein Flex-z เรียกได้ว่าโช้คอัพคืออุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งของรถยนต์ที่ขาดไม่ได้ เพราะหากไม่มีโช้คอัพแล้ว เมื่อรถวิ่งไปบนพื้นผิวถนนที่เป็นเนินหรือขรุขระจะทำให้รถเด้งขึ้นและเด้งลงโดยที่ไม่มีโช้คอัพคอยรับแรงกระแทกเหล่านั้น และอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ฉะนั้นสิ่งสำคัญของผู้ใช้รถยนต์คือการหมั่นตรวจเช็กว่าโช้คอัพมีความพร้อมสำหรับการใช้งานหรือไม่ หากมีอาการเสื่อมสภาพแล้วก็ต้องรีบเปลี่ยนโดยทันที
โช้คอัพรถยนต์คืออะไร?
Tein Flex-z โช้คอัพ (Shock Absorber) คือ อุปกรณ์หลักในการรองรับแรงกระแทกของรถยนต์ โดยจะช่วยลดแรงกระแทกทั้งหมดที่เกิดขึ้น และช่วยหน่วงการขยับขึ้น-ลงของตัวถังรถยนต์ไม่ให้ขึ้น-ลงเร็วจนเกินไป รวมทั้งทำให้หน้ายางของล้อทั้งสี่ล้อสัมผัสกับผิวของถนนขณะวิ่งตลอดเวลา โดยมีสปริงเป็นตัวช่วยในการควบคุมอีกที
Tein Flex-z โช้คอัพที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้
- โช้คอัพน้ำมัน ใช้น้ำมันไฮดรอลิกในการเป็นตัวช่วยสร้างความหนืด โดยแบ่งเป็นน้ำมัน 80% ส่วนที่เหลือเป็นอากาศ ขณะที่โช้คกำลังทำงาน น้ำมันจะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบ ทำให้เกิดเป็นฟองอากาศขึ้น ช่วยให้รถยนต์ทรงตัวได้ดี มีความนุ่มนวล เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป
- โช้คอัพแก๊ส อาศัยการทำงานร่วมกันของน้ำมันไฮดรอลิกและแก๊สไนโตรเจน เนื่องจากแก๊สไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย มีโมเลกุลขนาดใหญ่ คุณสมบัติจึงดีกว่าอากาศ ช่วยลดฟองอากาศในน้ำมัน ทำให้คงความหนืดไว้เท่าเดิม รวมถึงระบายความร้อนได้ดี และช่วยยืดอายุลูกสูบภายในกระบอกโช้คให้ยาวนานขึ้น เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปที่ต้องการเพิ่มสมรรถนะให้กับช่วงล่างของรถยนต์
สัญญาณเตือนเมื่อโช้คอัพกำลังมีปัญหา
- หน้ายางรถยนต์สึกหรือเรียบไม่เท่ากัน
- มีน้ำมันรั่วซึมจากตัวโช้คอัพ โดยสังเกตได้จากการเกาะของฝุ่นหรือเศษดินบริเวณที่มีการรั่วซึม
- มีอาการกระเด้งขึ้น-ลงระหว่างขับขี่ผ่านลูกระนาด คอสะพาน หรือบนพื้นผิวถนนที่ขรุขระ รับรู้ได้ถึงแรงกระแทกที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน
- มีอาการหน้ารถเชิดขึ้นขณะที่ออกตัวด้วยความเร็วปกติ และหน้ารถทิ่มลงเมื่อมีการเบรกในความเร็วต่ำ บ่งบอกถึงอาการเสื่อมสภาพของโช้คอัพรถยนต์
- แกนโช้คอัพอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ เช่น คดงอ บิดเบี้ยว หรือรั่ว เป็นต้น
- เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะรับรู้ได้ถึงการเสียการทรงตัวของรถยนต์ มีการแกว่งออกด้านข้าง
TEIN โช๊คอัพช่วงล่าง แบรนชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น
TEIN โช๊คอัพช่วงล่างคุณภาพแบรนชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น คุณภาพสูง โช๊คเป็นแบบ Twintube เป็นโช๊คอัพที่ออกแบบมาให้สามารถใช้กับสปริงเดิมติดรถได้เลย ซึ่งจะตอบโจทย์ทั้งความนุ่มและหนึบได้อย่างแท้จริง ซึ่งทาง TEIN จะมีรุ่นยอดฮิตหลักๆอยู่ 5 รุ่น คือ Endurapro,Endurapro Plus+,Street Advance Z,Flex A และ Flex Z นั้นเองซึ่งจริงๆแล้ว TEIN ไม่ได้ทำแค่โช๊คอัพเท่านั้น แต่ยังมีทั้ง สปริงโหลดรถยนต์และ กล่องควบคุมการปรับโช๊คอัพไฟฟ้าภายในห้องโดยสาร ทางร้าน RePower เป็นตัวแทนจำหน่ายโช๊ค TEIN อย่างเป็นทางการ มาดูความแตกต่างของ แต่ละรุ่นกันครับ
✴️TEIN ENDURAPRO โช๊คอัพความสูงเท่าเดิมประสิทธิภาพสูงที่ตั้งค่า Pre-Loadที่เหมาะสมกับรถยนต์จากโรงงานและออกแบบมาให้ใส่กับสปริงเดิมติดรถได้เลย
✴️TEIN ENDURAPRO PLUS+ โช๊คอัพความสูงเท่าเดิมประสิทธิภาพสูงที่สามารถปรับค่าความหนืดได้ 16 ระดับและออกแบบมาให้ใส่กับสปริงเดิมติดรถได้เลย
✴️TEIN STREET ADVANCE Z โช๊คสตรัท ปรับสูง-ต่ำได้ ปรับความนุ่ม-แข็งได้ 16 ระดับ และถูกออกแบบมาให้เหมาะกับถนนเมืองไทย และรองรับการทำงานร่วมกับ EDFC
✴️TEIN FLEX Z โช๊คอัพสตรัท สไลด์กระบอกที่สามารถปรับความหนืดได้ 16 ระดับ ที่ช่วยให้ครอบคลุมทุกสภาวะการขับขี่ และเหมาะสมสำหรับท่านที่ชอบใช้ความเร็วสูง
✴️TEIN FLEX A โช๊คอัพสตรัท สไลด์กระบอกที่เหมาะกับผู็ที่ชื่นชอบการขับขี่ด้วยความเร็วสูง ด้วยระบบ H.B.S ที่ช่วยให้การขับขี่ได้สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม
หมายเหตุ : TEIN มีรุ่นย่อยในการผลิตอยู่หลากหลายรุ่น ก่อนสั่งโปรดติดต่อตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเท่านั้น เพื่อได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุดของท่าน
ความแตกต่างระหว่างโช๊คอัพรุ่น Street Advance Z และ Flex Z
Street Advance Z
– เป็นโช๊คอัพสตรัทปรับเกลียวแบบสไลด์สปริง
– สามารถปรับระดับความนุ่ม – แข็งได้ 16 ระดับ
– เป็นโช๊คอัพระบบ ZEAL (ระบบปิด)
– สามารถรองรับการทำงานร่วมกับ EDFC (ยกเว้นในบางรุ่น)
.
Flex Z
– เป็นโช๊คอัพสตรัทปรับเกลียวแบบสไลด์สปริง และสไลด์กระบอก
– สามารถปรับระดับความนุ่ม – แข็งได้ 16 ระดับ
– เป็นโช๊คอัพระบบ ZEAL (ระบบปิด)
– สามารถรองรับการทำงานร่วมกับ EDFC (ยกเว้นในบางรุ่น)