ห้ามส่งอะไรไปอเมริกา

ห้ามส่งอะไรไปอเมริกา

 

เชื่อว่า ประเทศอเมริกา คือหนึ่งในจุดหมายปลายทางสำคัญที่หลายๆคนต้องการที่จะส่งของไป เนื่องจากเป็นประเทศมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจโลกและมีจำนวนประชากรเยอะ ดังนั้น เพื่อให้มั่นใจว่าของที่จัดส่งไป จะถึงมือผู้รับอย่างราบรื่น แม้ว่ากฎหมายในต่างแดนจะมีข้อจำกัดมากมาย แต่การส่งของไปประเทศอเมริกานั้นไม่ยากอย่างที่คิด หากเรามีการเตรียมตัวให้พร้อม วันนี้ SME SHIPPING จะมาให้ข้อมูล กฎระเบียบการนำเข้าอเมริกา สิ่งของที่ห้ามส่ง และการจัดเตรียมพัสดุเพื่อนำส่ง แบบเข้าใจง่ายๆ มาแนะนำกัน

 

กฎระเบียบการนำเข้าอเมริกา | ห้ามส่งอะไรไปอเมริกา

ห้ามส่งอะไรไปอเมริกา ในการนำเข้าสินค้าประเทศอเมริกา ผู้นำเข้าจะต้องเสียอัตราภาษีนำเข้าหรือภาษีอากรที่แยกตามแต่ละประเภทของสินค้าก่อนจึงจะนำสินค้าออกจากปลายทางได้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วผู้นำเข้าจะไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าหากมูลค่าสินค้ามีราคาต่ำกว่า 800 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 24,600 บาท และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์บางชนิด ศิลปวัตถุ โบราณวัตถุที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไปจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า 

 

สินค้านำเข้าที่ต้องมีใบอนุญาตนำเข้า หรือใบอนุญาตประกอบการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

-สินค้าที่ต้องมีใบอนุญาตนำเข้า ได้แก่ – เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ – ยารักษาโรคบางชนิด – ผลไม้ ผักและพืชประเภทถั่วต่างๆ (nuts) – นม ผลิตภัณฑ์เนย และผลิตภัณฑ์ที่ทําจากนมและเนย – พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช – น้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม 

 

-สินค้าที่มีเครื่องหมายการค้า (trademark) หรือมีลิขสิทธิ์ (copyright) การนําเข้าต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนด 

 

-สินค้าประเภทอาหารแห้ง หากต้องการนำเข้าอเมริกาควรส่งไม่เกิน 10 -20 กิโลกรัม หากเกินต้องมีเอกสารFood and Drug Administration (FDA) ควบคุมสินค้าอาหารและยา หรือขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศุลกากรจะพิจารณา

 

สิ่งของที่ห้ามส่งไปอเมริกา ดังนี้

 

  • สัตว์ที่มีชีวิต ไม่รับส่งสิ่งมีชีวิตทุกประเภทผ่านทางพัสดุ หากต้องการส่งสิ่งมีชีวิตไปต่างประเทศจะมีบริการส่งอีกรูปแบบหนึ่งโดยเฉพาะ ซึ่งเหมาะสมเเละเป็นไปตามเงื่อนไขของกรมศุลกากร เพราะการส่งไปต่างประเทศต้องใช้เวลา และระบบการขนส่งก็ต้องเสี่ยงกับอันตรายจากการวางพัสดุซ้อนๆกันมากมาย การส่งสัตว์ด้วยวิธีนี้เป็นการทรมานสัตว์และอาจทำให้เสียชีวิตได้ 

 

  • สิ่งเสพติด ทุกประเภท ไม่ว่าจะยาบ้า ยาม้า ไอซ์ หรือแม้กระทั้งกัญชาก็ไม่รับส่งไปต่างประเทศ เนื่องจากเป็นสิ่งผิดกฎหมาย หากมีการตรวจพบ ผู้ส่งต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

 

  • สื่อลามกอนาจารทุกชนิด หรือสิ่งของที่มีถ้อยคำ เครื่องหมาย ลวดลายสื่อไปทางลามกอนาจาร 

 

  • วัตถุระเบิด และวัตถุไวไฟทุกชนิด สิ่งที่ติดไฟง่าย อย่างดอกไม้ไฟ ประทัด แอลกอฮอล์ น้ำมันก๊าด และวัตถุไวไฟต่างๆ ไม่สามารถส่งได้ เนื่องจาก อาจก่อให้เกิดประกายไฟและระเบิดระหว่างการขนส่งได้ ถือเป็นสิ่งของต้องห้ามอย่างเด็ดขาด เพราะทำให้เสี่ยงต่อผู้อื่นทั้งชีวิตและทรัพย์สิน 

 

  • วัตถุมีคมที่ไม่มีสิ่งหุ้มห่อ เป็นสิ่งที่เสี่ยงต่ออันตรายเช่นกัน จึงห้ามส่งทางไปรษณีย์ไปต่างประเทศ

 

  • ธนบัตรหรือตราสารหนี้ หลายคนมักเข้าผิดว่าส่งได้ แต่จริงๆแล้วส่งไม่ได้ เพราะเสี่ยงต่อการสูญหายอย่างมาก หากต้องการส่งเงินไปต่างประเทศ แนะนำโอนผ่านบัญชีธนคารที่ไว้วางใจดีกว่า

 

  • ของปลอม หรือของเลียนแบบสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ ของก็อปปี้แบรนด์ และ ของละเมิดลิขสิทธิ์เป็นการกระทำผิดกฎหมาย จึงไม่สามารถส่งไปต่างประเทศได้

 

  • อาหารสด อาหารที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ อาหารแห้งสามารถส่งไปต่างประเทศได้ แต่อาหารสดไม่สามารถส่งเป็นพัสดุแบบธรรมดาไปต่างประเทศได้ เนื่องจากอาจเกิดการเน่าเสียระหว่างการขนส่ง หากต้องการส่งแนะนำเป็น การขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งจะสามารถรักษาอุณภูมิสินค้าไปได้จึงถึงปลายทาง

 

  •  เนื้อสัตว์ที่มีส่วนผสม ของหมู ไก่ และไข่ อย่างเช่น หมูแผ่น หมูหยอง 

 

  • ยารักษาโรค ที่ไม่มีใบสั่งจากแพทย์ 

 

  • เอกสารข้อมูลบุคคล เช่น พาสปอร์ต บัตรประชาชน บัตรเอทีเอ็ม สามารถส่งเป็นเอกสารสำเนาได้ แต่ไม่สามารถส่งเอกสารตัวจริงได้

 

  • อาวุธปืน สิ่งเทียมอาวุธ

 

  • วัตถุทางชีวภาพ เช่น น้ำลาย เลือด หรือตัวอย่างไวรัส

 

การจัดเตรียมพัสดุเพื่อนำส่ง 

 

1.จัดเตรียมพัสดุ นำมาใส่บรรจุภัณฑ์ให้เรียบร้อย

เริ่มต้นด้วยการบรรจุสิ่งของที่ต้องการจัดส่ง โดยให้ใส่กล่องหรือบรรจุภัณฑ์อย่างระมัดระวัง เนื่องจากเป็นการส่งระยะไกลที่มีโอกาสเกิดการตกหล่นหรือกระแทกได้มาก ดังนั้น จึงควรใส่ห่อกันกระแทก หรือเม็ดกันกระแทกลงไปด้วยเพื่อป้องกันสิ่งของเสียหาย

 

2.ตรวจสอบระเบียบศุลกากร

ก่อนส่งพัสดุ ควรต้องศึกษากฎระเบียบและข้อบังคับของศุลกากรทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสิ่งของบางอย่างอาจต้องห้ามหรือต้องมีเอกสารเฉพาะ จึงควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้นได้

 

3.เลือกผู้ให้บริการจัดส่ง

เมื่อศึกษาระเบียบศุลกากรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วิธีส่งของไปอเมริกาขั้นต่อไปคือการเลือกผู้ให้บริการขนส่งพัสดุที่ในปัจจุบันมีเปิดบริการมากมาย อย่างไรก็ตาม เคล็ดลับในการเลือกก็อาจพิจารณาจาก ความน่าเชื่อถือ อัตราค่าจัดส่ง เวลาจัดส่ง และความสะดวกในการติดตามพัสดุ

 

4.กรอกเอกสารการจัดส่ง

กรอกเอกสารการจัดส่งที่จำเป็นทั้งหมดให้ถูกต้องและครบถ้วน โดยทั่วไปจะมีแบบฟอร์มที่ให้ระบุข้อมูลเกี่ยวกับของที่ทำการจัดส่ง ทั้งข้อมูลเกี่ยวกับมูลค่า ขนาด โดยควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้กรอกอย่างละเอียด เพราะยิ่งกรอกครบถ้วนเท่าไร การจัดส่งผ่านศุลกากรก็จะยิ่งเป็นไปอย่างราบรื่นเท่านั้น

 

5.ชำระค่าธรรมเนียมการจัดส่ง

ขั้นตอนต่อไปของวิธีส่งของไปอเมริกา คือชำระค่าธรรมเนียมการจัดส่ง โดยอัตราจะแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่าง ๆ เช่น น้ำหนัก ขนาด และปลายทางของพัสดุ นอกจากนี้ ต้องคำนึงถึงภาษีศุลกากรที่อาจต้องบวกเพิ่มไปด้วยเช่นกัน

 

6.ติดตามและตรวจสอบการจัดส่ง

เมื่อพัสดุของคุณอยู่ระหว่างการขนส่ง ให้ติดตามและตรวจสอบความคืบหน้าโดยใช้หมายเลขติดตาม ที่ผู้ให้บริการจัดส่งให้มา โดยในปัจจุบันผู้ให้บริการจัดส่งส่วนใหญ่จะมีระบบติดตามออนไลน์ที่ช่วยให้คุณติดตามตำแหน่งของพัสดุได้แบบเรียลไทม์ สร้างความอุ่นใจในการจัดส่งได้มากขึ้น

 

7.สื่อสารกับผู้รับ

ปิดท้ายวิธีส่งของไปอเมริกาคือการแจ้งผู้รับเกี่ยวกับการจัดส่ง รวมถึงแจ้งหมายเลขติดตามให้ทราบ เพื่อให้สามารถติดตามความคืบหน้าของพัสดุ และให้แน่ใจว่ากระบวนการจัดส่งราบรื่น ที่สำคัญ การแจ้งให้ผู้รับได้รู้เกี่ยวกับวันที่จัดส่งโดยประมาณจะเป็นประโยชน์อย่างมาก เพื่อให้ผู้รับสามารถคาดการณ์วันที่พัสดุจะไปถึงได้

 

เมื่อได้รู้สิ่งของต้องห้ามส่งไปอเมริกา และขั้นตอนวิธีส่งของแล้ว ก็มีอีกสิ่งที่ต้องทราบเช่นกันเพื่อความสะดวกตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงจบกระบวนการส่งก็คือ ข้อควรรู้และข้อควรระวังในการส่งของไปอเมริกา ซึ่งจะมีดังต่อไปนี้ 

 

  • อัตราราคา สำหรับหนึ่งในคำถามยอดฮิตที่ว่า ‘ส่งของไปอเมริกากิโลละเท่าไหร่?’ แน่นอนว่าไม่มีคำตอบที่ตายตัว เนื่องจากผู้ให้บริการแต่ละเจ้าก็มีอัตราราคาที่แตกต่างกันไป แต่โดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1,500-2,000 บาทต่อกิโลกรัม แต่ในกรณีที่ต้องการส่งพัสดุเป็นจำนวนมาก เช่นตั้งแต่ 21 กิโลกรัมขึ้นไป อัตราราคาจะเริ่มต้นที่ 350-450 บาท ต่อกิโลกรัม

 

  • ระยะเวลาในการจัดส่ง โดยเฉลี่ยแล้วระยะเวลาการจัดส่งพัสดุแบบด่วนจากไทยไปอเมริกาจะอยู่ที่ประมาณ 3-5 วัน ส่วนการส่งแบบปกติจะอยู่ที่ 7-14 วัน

 

  • สิ่งของต้องห้ามที่ไม่สามารถจัดส่งได้ สินค้าที่มีคราบน้ำมัน, สินค้าที่มีส่วนผสมของ ไก่ ไข่ และนม, สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ทำคล้าย หรือ ลอกเลียนแบบ, รวมถึงสิ่งผิดกฎหมายทุกประเภท เช่น ยาเสพติด 

 

SMESHIPPING เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งสินค้าไปต่างประเทศแบบครบวงจร ในมาตรฐานสากล ช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นและสะดวกสบาย ส่งสินค้าในราคาประหยัด ขนส่งอย่างปลอดภัย ไร้กังวล