สิ่งที่ควรจะรู้ก่อนออกแบบโลโก้

สิ่งที่ควรจะรู้ก่อนออกแบบโลโก้

 

ออกแบบโลโก้ ถือเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นโลโก้แบรนด์ผลิตภัณฑ์ โลโก้ร้าน เนื่องจากโลโก้ เป็นตัวช่วยให้ธุรกิจ มีความรุ่งเรือง แล้วก็ไปถึงเป้าหมายได้ ซึ่งการออกแบบโลโก้นั้น ต้องอาศัยความสร้างสรรค์ และจินตนาการเป็นหลัก เพื่อโลโก้มีความแปลกใหม่ โดดเด่น และไม่ราวกับคนใดกันแน่ โดยวัตถุประสงค์ส่วนมาก ของการออกแบบโลโก้ขึ้นมานั้น ก็เพื่อการสร้างแบรนด์ให้กับผลิตภัณฑ์ หรือบริการต่างๆนั่นเอง

โลโก้ (Logo) เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงภาพเครื่องหมาย และสัญลักษณ์ต่างๆเป็นต้นว่า สินค้ารวมทั้งบริษัทผู้ผลิต ดีไซน์โลโก้ให้มีเอกลักษณ์ แบบเฉพาะตนเอง จะช่วยให้มีความน่าไว้ใจ แล้วก็ประทับใจต่อลูกค้าตลอดกาล ดังนั้นโลโก้จึงสามารถสร้างแรงผลักดัน ความเชื่อถือ ความนิยมชมชอบ แล้วก็การจดจำเกี่ยวกับองค์กร หรือสินค้าและก็มันเป็นงานของ Designer สำหรับในการสร้างสรรค์โลโก้ เพื่อจุดหมายดังกล่าว เพราะโลโก้นั้น ไม่ได้เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ แต่โลโก้นั้น สะท้อนถึงภาพลักษณ์ ในทางการตลาดของธุรกิจอีกด้วย

 

องค์ประกอบการออกแบบโลโก้

1. มีความสอดคล้อง โลโก้ควรจะมีความสอดคล้อง กับความหมายในตัวของมันเอง กับคำคม ตัวอักษรรวมทั้ง แนวคิดทางการตลาด การเพิ่มองค์ประกอบในส่วนที่มีความคล้ายกันกับบริบทความแตกต่างกัน ทางด้านการตลาดจะช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้างความรู้สึกเชื่อมโยงต่อการออกแบบโลโก้และก็แบรนด์ของบริษัทได้

2. มีความน่าจดจำ การสอดเกี่ยวกันจะนำมาซึ่งการก่อให้เกิดความน่าจดจำ พวกเราจำเป็นที่จะวางแบบโลโก้ให้มีความธรรมดา แล้วก็กระจ่างแจ้งเพื่อที่คนเห็น หรือลูกค้าจะสามารถจำมันได้อย่างไม่ยากเย็น ยกตัวอย่าง การออกแบบโลโก้ที่เรียบง่าย ของบริษัทแอปเปิล ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะเป็นไปได้เลย แต่มันก็นำมาซึ่งการจดจำอย่างไม่จำกัดของลูกค้า

3. จะต้องมีเอกลักษณ์ ขึ้นชื่อว่าโลโก้ซึ่งก็คือตัวแทนของผลิตภัณฑ์หรือสิ่งๆหนึ่งที่จำเป็นต้องมีความเป็นชิ้นเดียว สิ่งเดียว หรือผู้เดียว ดีไซน์โลโก้ที่ดีจะต้องสามารถดูแล้วทราบได้อย่างในทันทีว่านี่เป็นโลโก้อะไรและก็มีบทบาทอะไร

4. ไม่ซ้ำแบบคนใด ถ้าหากจะจินตนาการไปถึงโลโก้ที่มีความคล้ายคลึงกัน เลียนแบบกันกับโลโก้ในตลาด สิ่งที่ผู้สร้าง หรือบริษัทหน่วยงานจะได้รับก็คือ ลูกค้าจะกำเนิดความรู้สึกสับสน ในชื่อยี่ห้อที่พวกเขาต้องการจะซื้อ ด้วยเหตุดังกล่าวการออกแบบโลโก้ ที่ไม่ซ้ำกับใครกันแน่ก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่ไม่ได้แสดงว่า มันจะมองสลับซับซ้อนกระทั่งเหลือเกิน อาทิเช่น โลโก้ของแมคโดนัลด์ เป็นหนึ่งในบรรดาโลโก้ที่ง่ายที่สุด สำหรับในการออกแบบอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ในตลาดที่มองเห็นได้ชัดและแน่นอนว่ามันมีความเป็น เอกลักษณ์ในตนเองด้วย

5. มีความเป็นมือโปร บริษัทจำเป็นต้องมั่นใจว่าโลโก้ ของตัวเองมีการดีไซน์ ให้รองรับการพิมพ์รายงานได้ทุกวัสดุที่มี แล้วก็จะต้องมีประสิทธิภาพสูง นอกเหนือจากคุณภาพของกราฟิก ก็ควรจะจะต้องมีความแหลมคมชัดและก็กระจ่าง

6. ไม่มีขอบเขตทางด้านเวลา หมายถึงเวลาไม่สามารถจะก่อให้ภาพลักษณ์ หรือความหมายของโลโก้เลือนหายไปได้อย่างไม่ยากเย็นนอกจากว่าบริษัทจะมีการรีแบรนด์หรือสั่งวางแบบโลโก้ใหม่นั่นเอง ถ้าเกิดโลโก้มีการเปลี่ยนแปลงเสมอๆแล้วก็ต่อเนื่องกันตลอดก็จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อแบรนด์ผลิตภัณฑ์ ลูกค้าจะรู้สึกไม่เชื่อถือในสินค้า ไม่รู้เรื่องสึกกำเนิดความเชื่อมั่นและมั่นใจต่อแบรนด์ที่มี

7. การเลือกใช้สี สีของโลโก้ของบริษัทควรมีความกลมกลืนกันในด้านของทฤษฎีสีรวมทั้งยังสื่อถึงการกำหนดตัวตนของบริษัทด้วย ดังนั้นการกำหนดสีก็เลยไม่ง่ายที่จะทำให้น่าดึงดูดแต่ว่าอาจจะพื้นฐานไว้ที่สีขาวหรือ สีเทาโทน โมโนโครมหรือเทาซึ่งจะช่วยทำให้คนตาบอดสีมองเห็นได้

8. มีความเรียบง่าย การออกแบบโลโก้ที่มีความง่ายๆจะมีผลให้โลโก้มีความยืดหยุ่น สามารถนำไปใช้บนสื่อชนิดต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งทำให้โลโก้เป็นที่จำได้ง่ายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ฉะนั้นส่วนประกอบดีไซน์โลโก้กลุ่มนี้สามารถที่จะไปถึงเป้าหมายให้ได้รับความสนใจสำหรับธุรกิจหรือองค์กร ควรรับคำชี้แนะหรือข้อคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญสำหรับการวางแบบแล้วธุรกิจหรือหน่วยงานจะได้รับโลโก้ที่ดีความสำคัญของการออกแบบโลโก้ปัจจุบันการออกแบบโลโก้ควรจะใช้เวลาคิด พินิจพิจารณาข้อมูลหลายๆอย่าง เพื่อให้โลโก้ที่ดีไซน์มานั้นตอบปัญหากับบริษัท ผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นๆสามารถ

 

ความสำคัญของการออกแบบโลโก้

ปัจจุบันการออกแบบโลโก้ควรใช้เวลาคิด วิเคราะห์ข้อมูลหลายๆ อย่าง เพื่อให้โลโก้ที่ออกแบบมานั้นตอบโจทย์กับบริษัท สินค้าหรือบริการนั้น ๆ สามารถสะท้อนถึงภาพลักษณ์ ที่ต้องการออกไปสู่คนภายนอกได้อย่างถูกต้องตามที่คาดหวังไว้ ดังนั้นความสำคัญของออกแบบโลโก้ มีดังนี้คือ

1.การออกแบบโลโก้ช่วยในการนำเสนอด้วยสัญลักษณ์หรือรูปภาพกราฟิกง่ายเป็นสัญลักษณ์ของบริษัท องค์กร หรือห้างร้าน แต่สิ่งสำคัญคือต้องมีอำนาจในการดึงดูด และแสดงภาพลักษณ์ ของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ได้ เช่น ผลิตภัณฑ์ของผู้ชาย โลโก้ควรจะสื่อถึงความเข้มแข็ง มาดมั่น หรือสมาร์ท

2.การออกแบบโลโก้ที่ดี จะช่วยให้ผู้คนหรือลูกค้าเป้าหมายสามารถจดจำได้ทันทีที่เห็น สามารถสร้างแรงบันดาลใจ สร้างความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์ การยอมรับและความชื่นชม โลโก้ที่ดีจึงเป็นพื้นฐานของแนวความคิดหรือคุณค่าของบริษัทที่สมบูรณ์แบบ

3.การออกแบบโลโก้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ การสร้างความประทับใจ ให้กับผู้มอง ซึ่งจะต้องมีความหมายและจำได้ง่ายเป็นสัญลักษณ์ที่สามารถจะเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าได้ จะต้องมีเอกลักษณ์ และไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง ของเวลา นอกจากนี้จะต้องมีความยืดหยุ่นในเรื่องของขนาดเพราะมันจะต้องถูกนำไปใช้ในสถานที่ต่าง ๆ เช่นป้ายประกาศ บิลบอร์ดขนาดใหญ่ หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญก็คือมีความคมชัด มองเห็นได้ง่าย

4.การออกแบบโลโก้ เป็นกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อน เสมือนการกำหนดตัวตนของธุรกิจ นอกจากนี้ต้องเหมาะหรือตรงกับความชอบและค่านิยมของลูกค้า เป็นการบ่งบอกถึงคุณค่าของบริษัทที่จะต้องทำความเข้าใจอย่างระมัดระวัง มีความชัดเจน และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้

5.การออกแบบโลโก้และการสร้างแบรนด์ เป็นองค์ประกอบที่ผสมผสานกันระหว่างปัจจัยสองอย่างคือ คุณภาพและการพบเห็น และในโลกโลกาภิวัฒน์นี้เป็นการบ่งบอกความชาญฉลาดของบริษัทที่จะสามารถเอาตัวรอดไปได้ตลอดจากเงื่อนไขของเวลาและการแข่งขัน

 

หากคุณกำลังมองหานักออกแบบโลโก้เพื่อสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจอย่างยั่งยืน / ออกแบบโลโก้ตามหลักฮวงจุ้ย / ออกแบบโลโก้พร้อมนามบัตร / ออกแบบโลโก้พร้อม Ci ( Corporate Identity) / รับทำงานที่ลูกค้าร่างแบบไว้ / แก้งานโลโก้เก่า / งานโลโก้ที่ไม่มีไฟล์ต้นฉบับ หรืองานโลโก้ที่ต้องการปรับแบบ

 

ที่ Fastwork เรามีฟรีแลนซ์ออกแบบโลโก้ มืออาชีพ ให้เลือกมากมายตามความต้องการของคุณ  

สามารถเข้ามาดูได้ที่ https://fastwork.co/logo-design

 

กลับสู่หน้าหลัก http://www.savecyber.in.th