กล้องดิจิตอล ยี่ห้อไหนดี

กล้องดิจิตอล ยี่ห้อไหนดี

 

กล้องดิจิตอล ยี่ห้อไหนดี – การโพสต์รูปลงในโซเชียลเน็ตเวิร์คในปัจจุบัน เพียงแค่รูปถ่ายจากโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนหรือกล้องดิจิทัลธรรมดามันไม่พอซะแล้ว คาดว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงจะมีความคิดนี้เหมือนกันใช่ไหมคะ ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้กล้องถ่ายรูป Mirrorless กลายเป็นกระแสนิยม มาแรงแซงทุกประเภทอยู่ในตอนนี้

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่ากล้อง Mirrorless คือกล้องประเภทไหนและดีกว่ากล้องดิจิตอลธรรมดายังไง ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไปอีกขั้นทำให้กล้อง Mirrorless นั้นไม่จำเป็นต้องมีกระจกเพื่อที่จะสะท้อนภาพจากเลนส์ไปยังช่องมองภาพเพื่อให้เราสามารถเห็นภาพที่เราจะถ่ายได้เหมือนกล้อง DSLR และในกล้อง Mirrorless แทนที่จะใช้กระจกเพื่อสะท้อนภาพขึ้น ก็จะเปลี่ยนมาใช้การแสดงภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์แทน ดังนั้นกล้องประเภทนี้จึงมีน้ำหนักเบาและมีขนาดเล็กกว่า ทำงานเงียบกว่าเนื่องจากไม่มีกระจกที่คอยพลิกขึ้นเพื่อสะท้อนภาพ

นอกจากเรื่องของน้ำหนักที่เบาลงและมีพื้นที่เพิ่มขึ้นสำหรับการใส่เลนส์แล้ว เทคโนโลยีกล้อง Mirrorless ยังช่วยให้เห็นภาพในแบบ Real-time เมื่อเราปรับเปลี่ยนการตั้งค่าต่าง ๆ ที่ตัวกล้อง นั่นหมายความว่าเมื่อเราเปลี่ยนค่าต่าง ๆ ที่ตัวกล้อง เราก็จะสามารถเห็นภาพสุดท้ายที่เราจะถ่ายได้ ส่วนความโดดเด่นของกล้องประเภทนี้อีกประการหนึ่ง นั่นคือความสามารถในการเปลี่ยนเลนส์ โดยเฉพาะเมื่อเพื่อน ๆ เป็นนักเล่นกล้องอยู่แล้วและมีเลนส์กล้องอยู่หลายตัว เพื่อน ๆ ก็สามารถใช้เลนส์จากนี้กับกล้อง Mirrorless ตัวใหม่ของคุณได้ นั่นหมายความว่าจะทำให้ได้ภาพที่น่าทึ่งกว่ากล้องคอมแพ็คทั่วไปที่มีฟังก์ชันหรือตัวเลือกในการถ่ายภาพไม่มากนัก อารัมภบทมาก็เยอะแล้ว เราไปดูกันเลยดีกว่าว่ากล้อง Mirrorless ที่เป็นที่นิยมอยู่ในตลาดในเมืองไทยปัจจุบันมีรุ่นไหนบ้าง

กล้อง Mirrorless ส่วนใหญ่จะมีหน้าจอ LED ขนาดใหญ่ทำให้สะดวกในการเช็คความสว่าง สีของภาพ ลักษณะโบเก้ของภาพที่ถ่าย ช่างถ่ายภาพจึงปรับค่าต่าง ๆ เช่นค่า Exposure หรือค่า White Balance ได้ถูกต้องตรงตามความต้องการง่ายขึ้น ช่วยลดความผิดพลาดและแม้ช่างภาพมือใหม่ก็สามารถใช้ได้อย่างไม่ขัดเขิน ในขณะเดียวกันกล้องสำหรับช่างถ่ายภาพระดับโปรก็มีออกมาให้เห็นในตลาดเป็นจำนวนมาก ที่เหลือก็แค่หากล้องที่เข้ากับตัวเองให้ได้สักตัวแค่นั้นเอง

สำหรับช่างภาพระดับโปรแล้ว แน่นอนว่าต้องการคุณภาพของภาพที่ดีที่สุดเท่าที่กล้องจะเสนอได้ เซนเซอร์แบบ Full-Frame ถึงเป็นคำตอบสุดท้ายของคุณค่ะ เซนเซอร์ประเภทนี้จะมีขนาดใหญ่ โอบรับแสงได้เยอะกว่า ยิ่งทำให้ได้รายละเอียดภาพที่สวยงามมากขึ้น ได้ภาพที่เป็นธรรมชาติ อย่างกรณีถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกก็จะเห็นการไล่สีที่สมูท ได้สมดุลระหว่างแสงและเงา เสนอบรรยากาศของภาพได้สมจริง ส่วนระยะ Focal Length ต่อเลนส์ก็ยาวจึงทำให้โอกาสเกิดการบิดเบี้ยวของรูปน้อยลง อีกทั้งยังให้สีสัน ความชัดลึกชัดตื้นที่ได้อารมณ์ สามารถส่งความรู้สึกลงไปในภาพได้อย่างละเอียดอ่อนมากกว่าอีกด้วย

 

เลือกกล้องที่มีโหมดถ่ายภาพสำเร็จรูป

หากไม่ค่อยชอบการปรับค่าต่าง ๆ ของภาพแต่อยากได้ภาพสวย ๆ ได้ในการกดชัตเตอร์ทีเดียว แนะนำให้เลือกกล้องที่มี Auto Mode หรือโหมดที่ตั้งค่าภาพที่เหมาะสมให้เราอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่นโหมดที่เห็นกันบ่อย ๆ ได้แก่โหมด Scenery ที่ใช้เมื่อถ่ายทิวทัศน์, โหมด Portrait สำหรับถ่ายคน

กล้องบางรุ่นบางแบรนด์ยังมีโหมดอัตโนมัติที่แปลกแตกต่างออกไปอย่างเช่นโหมดบิวตี้ที่ช่วยให้ผิวสวยหน้าใสเหมาะกับคนชอบถ่ายเซลฟี่, โหมด Keystone ที่ปรับไม่ไห้วัตถุที่ถ่ายบิดเบือนรูปร่างไป ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ชอบถ่ายตึกสูง อาคาร สถาปัตยกรรม และโหมดอื่น ๆ อีกมากมาย ลองหาข้อมูลจากเว็บทางการของกล้องแต่ละแบรนด์ก่อนแล้วค่อยเลือกใช้กล้องที่มีโหมดตามที่เราต้องการนะคะ จะมีกล้องรุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

 

1. Nikon Z6

ราคา 65,900 บาท

Game Changer ที่สาวกนิคอนรอคอย ได้สมดุลทั้งฟังก์ชันและรูปลักษณ์

เป็นที่ฮิตติดท็อป 3 ของเว็บรีวิวกล้องดิจิตอลของหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก กับกล้อง Mirrorless ของ Nikon ที่ชาวนิกรทั้งมือใหม่มือเก๋าทั้งหลายรอคอยมานานและก็ไม่ผิดหวังจริง ๆ ด้วยสเปกขั้นเทพต่าง ๆ ไม่ว่าจะเซนเซอร์ Full-Frame, ความละเอียด 24.5 MP ให้ได้ไฟล์ภาพที่สมบูรณ์แบบ รองรับการถ่ายภาพในที่มืดหรือถ่ายภาพโดยใช้ ISO สูง ได้เป็นอย่างดี

ช่องมองภาพ EVF ความละเอียดสูงจับภาพได้คมไม่เกิดการดีเลย์ สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 12 FPS ซึ่งถือว่าทำได้ดีสำหรับความละเอียดภาพระดับนี้ ที่ชมกันมากในรีวิวคือรูปร่างที่แสนจะกระชับเข้ากับมือ และปุ่มบังคับต่าง ๆ ที่อยู่ถูกที่ถูกทางและการอัพเดทซอฟแวร์อย่างต่อเนื่องของแบรนด์ แม้เลนส์เสริมยังมีน้อยถ้าไม่ใช้ Adaptor แต่เป็นกล้องที่พูดได้ว่าเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่สนใจ จริงจังกับการถ่ายภาพค่ะ

 

2. Sony α7 III

ราคา 79,990 บาท

ได้ภาพที่สมจริง คมชัด มีมิติ  พร้อมระบบโฟกัสอัตโนมัติที่ยอดเยี่ยม

ต้องยอมรับว่ากล้อง Mirrorless เป็นทางของ Sony จริง ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา แบรนด์ขยันออกสารพัดโมเดลมาให้พิจารณาและแต่ละตัวก็น่าซื้อทั้งนั้น แต่ครั้งนี้ขอแนะนำเป็นรุ่น α7 III กล้อง Full-Frame เท่ ๆ ตัวนี้ที่ฮอตฮิตเป็นอย่างมากเพราะประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยมบวกกับคุณภาพของภาพถ่ายที่ไม่มีที่ติแต่ราคาถูกกว่ารุ่นพี่น้องอย่าง α7 R III

ความละเอียดภาพที่ 24.2 MP อาจจะดูไม่แตกต่างมากนัก แต่จุดเด่นคือจำนวนจุดโฟกัส 693 ที่สร้างมิติ และอารมณ์ที่แตกต่างให้ภาพ เป็นที่สนใจของใครหลายคน แน่นอนคุณสมบัติอื่น ๆ ก็ครบครันทั้งระบบกันสั่น 5 แกน, ช่องมองภาพ EVF, วิดีโอระดับ 4 K ถ้าจะพูดถึงข้อเสียเล็ก ๆ จากรีวิวก็จะมีเรื่องเมนูการทำงานที่ผู้ใช้รู้สีกว่าซับซ้อนอยู่บ้างค่ะ

 

3. Olympus OM-D E-M10 Mark III

ราคา 29,990 บาท

ฟังก์ชันครบจบในตัวเดียว มือใหม่น่าลองใช้ ไม่พลาดจังหวะสำคัญด้วย Super Fast AF

กล้องดีไซน์สวยงามคุณภาพคับตัวจากตระกูล Olympus ตัวนี้มาพร้อมเซนเซอร์ Micro Four Thirds ความละเอียดที่ 16 ล้านพิกเซล จุดโฟกัส 121 จุด มีระบบกันสั่น 5 แกน มีช่องมองภาพแบบ EVF นอกจากนี้ยังมีระบบโฟกัสแบบ Super Fast AF ช่วยในการโฟกัสได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ถ่ายภาพคุณภาพสูงได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องปรับแต่งค่าต่าง ๆ มากนัก

หน้าจอ LCD ระบบสัมผัส ปุ่มลัดเยอะ ทำให้เข้าถึงเมนูต่าง ๆ ได้รวดเร็วทันใจ มีโหมด Keystone Compensation ช่วยให้ถ่ายภาพอาคารได้สวยขึ้นและโหมดสำเร็จรูปต่าง ๆ อีกมากมาย ตัวกล้องดีไซน์ให้มีความคลาสสิค ขนาดไม่ใหญ่มาก จับถือสะดวก แต่มีน้ำหนักมากกว่าหลาย ๆ รุ่นสักเล็กน้อยแต่ก็ได้ฟังก์ชันระดับดีพอสมควรในทุก ๆ ด้านอย่างจึงยอมรับได้ ที่ดีมากคือราคาที่ไม่กินเลือดกินเนื้อค่ะ

 

4. Fujifilm X-T30

ราคา 39,990 บาท (พร้อมเลนส์)

รูปลักษณ์ย้อนยุค น้ำหนักเบา พกพาง่ายกว่าเดิม พร้อมความเร็วชัตเตอร์ที่หลากหลาย

กล้องคุณภาพตระกูล Fujifilm ที่อัพเกรดขึ้นมาจากรุ่นยอดนิยม X-T20 ที่จุดขายที่น่าสนใจมาก ๆ คือน้ำหนักแค่ 383 g มาพร้อมเซนเซอร์ขนาดใหญ่ X-Trans CMOS 4 ขนาด APS-C มีจุดโฟกัสมากถึง 425 จุด มีระยะความเร็วชัตเตอร์ที่กว้างมากถึง 60 นาที (Bulb Mode) และสูงสุดที่ 1/32,000 วินาที เมื่อใช้ร่วมกับชัตเตอร์ไฟฟ้าด้วย จึงถ่ายภาพวัตถุยามค่ำคืน ภาพเคลื่อนไหวได้อย่างคมชัดแม่นยำ

นอกจากคุณสมบัติด้านภาพถ่ายแล้ว ฟังก์ชันการถ่ายวิดีโอก็ทำได้ดี โดยเป็นแบบ Full HD และ 4K พร้อมเชื่อมต่อ Wi-Fi, Bluetooth ได้ในตัว สามารถปรับแต่งค่าต่าง ๆ ด้วยตนเองเพิ่มเติม เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นฐานความรู้เรื่องกล้องและต้องการพัฒนาหรือต่อยอด ปัญหาจะมีบ้างเกี่ยวกับสมดุลกับตัวกล้องถ้าเลือกใช้เลนส์ขนาดใหญ่ และไม่มีระบบกันสั่นในตัวค่ะ

 

5. Fujifilm X-T3

ราคา 59,900 บาท (พร้อมเลนส์)

กล้องสวย ๆ ตอบสนองทุกการทำงานได้รวดเร็ว ขจัดปัญหา Noise ด้วยเซนเซอร์แบบใหม่

เป็นกล้องตัวล่าสุดในตระกูล X-T ของ Fuji ที่อัพเกรดหลาย ๆ ฟังก์ชันให้ดีขึ้น มีความละเอียดภาพถึง 26 MP พร้อมเซนเซอร์ APS-C, X-Tran รุ่น 4 ที่ตอบสนอง ISO ต่ำสุดได้ดีขึ้นช่วยลดปัญหา Noise ในภาพได้ดีกว่าเดิม ระบบโฟกัสอัตโนมัติและชัตเตอร์ที่แม่นยำรวดเร็วขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายแบบ Tracking และยังโฟกัสตรวจจับใบหน้าและดวงตาได้ดีขึ้นอีกด้วย อีกข้อที่โดดเด่นมากคือสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 30 FPS ซึ่งหายากในกล้องรุ่นใกล้เคียงกัน

และสิ่งที่ผู้ใช้รักในตัวกล้อง Fuji คือรูปทรงที่ดูย้อนยุค เห็นถึงความประณีตในการทำ และวัสดุโครงสร้างที่ทนทานทุกสภาพอากาศ อย่างไรก็ตามยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับ Buffer อายุแบตเตอรี่ที่น้อยไปหน่อย และยังไม่มีระบบกันสั่นในตัว

 

 

เลือกซื้อสินค้าได้ที่นี่  https://c.lazada.co.th/t/c.GbHU

กลับสู่หน้าหลัก http://www.savecyber.in.th