เก้าอี้นั่งสบาย ราคาถูก

เก้าอี้นั่งสบาย ราคาถูก – เพราะสรีระร่างกายของแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกัน การเลือกเก้าอี้สำนักงานที่ตอบรับกับทุกสรีระจึงเป็นเรื่องสำคัญ ปัญหาด้านสุขภาพ อย่างอาการปวดหลัง ปวดต้นคอ ปวดบ่า หรือเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ ออฟฟิศซินโดรม ที่เป็นผลมาจากการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานานตลอดทั้งวันบน เก้าอี้นั่งสบาย ที่บางครั้งไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ และสรีระท่านั่งที่ถูกต้อง

วิธีเลือก เก้าอี้นั่งสบาย ราคาถูก

1.เบาะนั่ง

           ก่อนซื้อควรลองนั่งดูก่อน โดยเลือกเบาะที่มีขนาดพอดี นั่งแล้วไม่รู้สึกคับแคบหรืออึดอัด แต่ก็ไม่ควรเลือกเบาะขนาดใหญ่เกินไป และเวลานั่งหลังต้องชิดพอดีกับพนักพิงเบาะ เพราะการพิงไม่ถึงและเอนตัวไปด้านหลังจะทำให้หลังงอ ส่วนความลึกของเบาะต้องไม่มากกว่าช่วงต้นขาเพื่อให้นั่งทำงานได้สบาย เบาะต้องไม่นุ่มหรือเป็นแอ่ง เพราะส่งผลให้กระดูกเชิงกรานบิดงอ

2.ที่วางแขน

           ที่วางแขนจะช่วยรองรับแขน ระหว่างการใช้งานคอมพิวเตอร์ ช่วยให้เราดันตัว ระหว่างนั่งให้ยืดตรง และช่วยค้ำพยุงตัวเวลา ลุกไปไหนมาไหนได้ ถ้าหากสามารถปรับ ที่วางแขนให้สูง – ต่ำได้ด้วยยิ่งดี เพื่อให้ข้อศอกงอ ในมุมที่เหมาะ และสามารถวางแขน บนโต๊ะทำงานได้ อย่างสบาย หรือทั้งเลื่อนขึ้น – ลงและกางออกสำหรับ คนตัวใหญ่ โดยที่วางแขนควร มีความกว้าง อย่างน้อย 2 นิ้ว แต่สำหรับคน ที่ไม่มีความจำเป็น ต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ อาจไม่ต้องมีที่เท้าแขน หรือมีเท้าแขนแบบ ไม่มีที่ปรับระดับก็ได้ ที่สำคัญหาก เลือกซื้อเก้าอี้ทำงาน ที่มีที่เท้าแขนหลัง จากซื้อโต๊ะทำงานแล้ว ควรวัดขนาด โต๊ะทำงานไปก่อน เพื่อให้สอดเก็บใต้โต๊ะ ได้ด้วยเพื่อความ เป็นระเบียบ

3.พนักพิงและที่รองคอ

          การมีที่รองคอและพนักพิง หลังสามารถทำ ให้เรานั่งทำงานได้ อย่างยาวนาน ไม่เมื่อยหลัง ไม่เกร็งหลัง หลังไม่งอ ทั้งนี้ พนักพิงหลัง ที่ดีควรมีลักษณะเอนไปด้านหลังเพียงเล็กน้อย ประมาณ 110-130 องศา และควรมีความสูง เพียงระดับไหล่ หรือต่ำกว่าเล็กน้อย หากพนักพิงไม่พอดี กับสรีระสามารถ ใช้หมอนหนุนเพื่อให้ได้ ความหนาตามต้องการ

 

4.ความสูงของเก้าอี้ที่เหมาะสม

           การเลือกเก้าอี้นั่งทำงาน ที่ดีควรเลือกแบบมี โช้คสามารถปรับระดับ ความสูง – ต่ำได้เพื่อให้เหมาะสมกับสรีระ หากความสูงของ เก้าอี้ทำงานมีความต่ำหรือสูงไปจะทำให้ เกิดอาการปวดหลัง ปวดไหล่ หรือปวดสะโพกได้ โดยวิธีเช็กความสูง ของระดับเก้าอี้ว่า พอเหมาะหรือไม่ให้สังเกตเวลา นั่งควรให้เท้าวางแนบกับพื้นพอดี ต้นขาขนานกับพื้น ทั้งนี้ หากมีเหตุสุดวิสัย โดยปรับความสูง ให้พอเหมาะกับ โต๊ะทำงานแล้วแต่เท้า ก็ลอยเหนือพื้น วิธีแก้คือหา ที่วางพักเท้าช่วยรับน้ำหนัก เพื่อให้ช่วงเข่า และขาผ่อนคลาย ไม่ปวดเมื่อย

5.วัสดุ

          วัสดุภายในที่ ทำเบาะรองนั่งส่วนใหญ่ จะใช้ฟองน้ำหรือโฟม หลากแบบ ทั้งนี้ ควรเลือกโฟม ที่มีความหนาแน่นสูง เพราะจะมีความแข็ง ไม่ยุบตัวหรือเปื่อยยุ่ยง่าย หรือเรียกว่า Memory Foam ที่นิยมใช้ทำเตียงราคาสูง ความพิเศษคือสามารถรับ น้ำหนักตัวและป้องกัน การกดทับของเส้นเลือด ที่ขาจากการนั่งนาน ๆ ทำให้เลือดไหลเวียน ได้ดีอยู่เสมอ สำหรับวัสดุห่อ หุ้มภายนอกหลัก ๆ มีอยู่ 4 ชนิด ได้แก่ ผ้า หนังเทียม หนังแท้ และตาข่าย (แบบไม่ต้องหุ้ม) คุณสมบัติวัสดุหุ้มแต่ละชนิดมี ทั้งจุดเด่น และจุดด้อยแตกต่างกัน โดยหนังแท้ มีความสวยงาม และทนกว่าหนังเทียม และทั้งหนังแท้ และหนังเทียมทำความสะอาด และดูแลรักษาง่ายกว่าผ้า แต่ผ้าระบายอากาศ ได้ดีกว่า และยังเล่นลาย และมีสีให้เลือกเยอะกว่า ส่วนตาข่ายจะเน้น ดีไซน์ที่ทันสมัย และยังระบาย อากาศได้ดี

 

นั่งอย่างถูกวิธี

ท่าทางที่ถูกต้อง ของหลังคือ นั่งให้หลังตรงแนบ ไปกับพนักพิง ไม่โน้มตัวไปข้างหน้า เพื่อก้มมองจอคอมพิวเตอร์ เพราะการงอหลังและ ก้มหน้า ในคนที่มีน้ำหนักเกินก่อให้เกิด อาการตึงที่ช่วงหลังส่วนบน และการหายใจ การขยายตัวของ ปอดไม่สะดวก นั่งไปนาน ๆ จะทำให้เมื่อย เหนื่อย อึดอัดได้ หากมีช่องว่างระหว่างหลังกับเก้าอี้ ที่บริเวณหลังส่วนล่าง แนะนำให้หาหมอนมาหนุน รับส่วนโค้งให้พอดี กับบริเวณหลังส่วนล่าง นั่งพิงพนักเก้าอี้ เพื่อขยับยืดหลังให้ตั้งตรงพอดี โดยที่ขาวางราบ กับพื้นจะเป็นท่าที่ เหมาะสมและสบายที่สุด

การเลือกเก้าอี้นั่งสบายแบบโซฟาสำหรับผู้สูงอายุ

1.ความนุ่มของเบาะ

โซฟานั้นไม่ควรมี ความนุ่มของเบาะ ที่มากเกินไป ลักษณะการนั่งโซฟา ที่นั่งแล้วจมนั่ง แล้วนิ่มจะไม่เหมาะ กับผู้สูงอายุ เพราะทำให้ลุกขึ้น ยืนได้ยาก โซฟาที่นั่งแล้วจม จะทำให้การลุกยืน ยากมากขึ้นไปอีก รวมถึงความนุ่ม ของเบาะนั่งที่มากเกินไป จะทำให้ส่วนของ หลังคดงอได้และนำมา ซึ่งอาการปวดหลัง โซฟาที่ดีนั้นควรเป็น โซฟาที่มีเบาะค่อน ไปทางแน่นนั่งแล้วไม่แข็ง แต่เบาะแน่นไม่จม เพื่อให้ทั้งการนั่งและ การนอนของอยู่ ในสรีระที่ถูกต้อง เป็นการดูแลรักษาร่างกายของ ผู้สูงอายุอีกทางหนึ่ง

2.ความแข็งแรงสมดุลดี ไม่พลิกตะแคงได้ง่าย

โซฟาควรมีน้ำหนักมาก เพื่อเป็นหลักให้คนนั่งรู้สึก มั่นคงแข็งแรง โซฟาที่มีน้ำหนักเบา และมีจำนวนขารับน้อย แต่มีโอกาสกระดกได้ เช่น โซฟาทรงตัวไอที่ยาวเบาไม่ควรใช้สำหรับ ผู้สูงอายุและโซฟา จะต้องไม่มีล้อ เพราะสิ่งที่สำคัญ ที่สุดของผู้สูงอายุคือเราต้อง ป้องกันไม่ให้ล้ม โซฟาที่มีล้อเลื่อน ไปมาได้ง่ายเพราะจะทำให้ ล้มได้ง่าย การล้มเพียงครั้งเดียว อาจจะส่งผลเสีย อย่างมาก เนื่องจากจะฟื้นตัวช้าล้ม แล้วมีโอกาสกระดูกหัก หรือศรีษะฟาดพื้นได้

3.ควรมีเท้าแขน

โซฟาแบบมีเท้า แขนดีอย่างไร เท้าแขนของโซฟามีความ สำคัญสามารถช่วยกั้น ไม่ให้ตกจากโซฟา ผู้สูงอายุนั้นการ ทรงตัวจะไม่ค่อยดีเท้าแขน จะเป็นตัวกั้นช่วยป้องกันการ ตกโซฟาได้ และยังช่วยพยุงเวลา ที่ต้องการลุกยืน เมื่อนั่งแล้วต้องการ ลุกยืนจะลุกได้ยาก การมีเท้าแขน จะช่วยพยุงตัวให้ การลุกขึ้นยืนทำได้ง่ายขึ้น เท้าแขนโซฟา ที่ดีควรมีขนาดใหญ่ ให้วางแขนได้สบาย และใช้มือกำได้พอดี ตอนลุกยืนไม่ควรใช้วัสดุ ที่ลื่นหรือแข็งมา ทำเป็นเท้าแขน เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

4.ระยะความสูงที่นั่ง

ชนิดเมื่อนั่งแล้ว เท้าต้องติดพื้นและเท้าไม่ควร ที่จะลอยจากพื้น ในส่วนของระยะความสูง ของที่นั่งมีส่วนสำคัญ เพราะว่าการนั่ง ที่ดีให้ความรู้สึก ที่มั่นคงปลอดภัยสำหรับ คนที่นั่ง คือ เมื่อนั่งแล้วเท้าของคน ที่นั่งต้องวางบนพื้น ได้เพื่อป้องกันการล้ม โซฟาที่มีความสูงของที่นั่ง สูงมากเกินไป เมื่อผู้สูงอายุต้องการลุกขึ้นยืนต้องไหล ตัวลงมาให้เท้าถึง พื้นก่อน เพราะป้องกันการลื่น ตกจากโซฟาได้

5.รูปแบบของโซฟา

ไม่ควรเลือกรูปแบบที่มี เหลี่ยมมุมมากนัก ควรเลือกโซฟาที่มีดีไซน์ลดเหลี่ยมมุมซึ่งช่วยลดความรุนแรงหากเกิดอุบัติเหตุได้

6.ชนิดของวัสดุหุ้ม

ควรเลือกโดยคำนึงถึงโรคประจำตัวด้วย การพิจารณาอาการของโรคบางอย่างประกอบการตัดสินใจในการเลือกโซฟาสำหรับผู้สูงอายุแต่ละท่าน จะช่วยให้การใช้งานโซฟาเกิดประโยชน์สูงสุดได้

 

กลับสู่หน้าหลัก – savecyber