กับข้าว เลี้ยงพระ

กับข้าว เลี้ยงพระ – ในการทำ บุญเลี้ยงพระ เมื่อมีอาหารคาว แล้วก็ควรมีอาหาร หวานคู่กัน แต่วัตรปฏิบัติและ พระธรรมวินัยบางอย่าง ของพระสงฆ์อาจทำให้ไม่สามารถฉัน ของหวานได้ เหมือนฆราวาส ของหวานที่ นำมาถวายพระ จึงต้องมีการพิจารณาเกี่ยว กับวัตถุดิบเหล่านั้น ซึ่งการทำของหวาน เลี้ยงพระอาจจะฟังดูหลายขั้นตอน แต่ในความเป็นจริง แล้วไม่ได้ซับซ้อน อย่างที่คิด เพราะส่วนใหญ่ จะยึดจากความเหมาะสม ตามโอกาสหรือพิธีการ ที่จำเป็นต้องมี การทำบุญและ กับข้าว เลี้ยงพระ

วิธีการเลือกของหวานเลี้ยงพระ

      สำหรับวิธีการเลือกของหวานเลี้ยงพระนั้นควรเลือกอาหารที่รสชาติไม่จัดจ้านและไม่มีกลิ่นฉุน โดยอาจจะเป็นของหวานตามท้องถิ่น ของหวานที่ผู้คนทั่วไปนิยมรับประทาน เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์สามารถฉันได้ทุกรูป หรือถ้าไม่แน่ใจอาจจะถามความเหมาะสมจากมัคนายกหรือเด็กวัดก่อนก็ได้

เลือกของหวานเลี้ยงพระให้เหมาะสมกับเวลาฉันภัตตาหาร

 

เรื่องเวลากับ การฉันอาหาร ของพระภิกษุสงฆ์ เป็นเรื่องที่มี ความเกี่ยวเนื่องกัน อย่างมาก ชาวพุทธทราบ โดยทั่วกันว่า พระสงฆ์จะ ไม่สามารถฉันอาหาร หลังเวลาเที่ยงได้ การที่จะถวาย ของหวานเลี้ยงพระ จึงทำได้เฉพาะ ช่วงเช้าและช่วงเพล เท่านั้น

 

  • อาหารเลี้ยงพระเช้า ในช่วงเช้าเป็น ช่วงเวลาที่ร่างกาย ฟื้นตัวจากการนอนหลับ จึงมีความเย็นสะสม ในร่างกายมาก การเลือกของหวาน เลี้ยงพระในช่วงนี้ควร เป็นของหวาน ที่มีอุณหภูมิอุ่น หรือเป็นของหวาน ที่กระตุ้นให้ร่างกาย สดชื่นคลายจาก อาการง่วงซึม อาจจะเลือก ใช้ธัญพืชต้ม ร่วมกับเครื่องดื่มอุ่น ๆ หรือจะใช้น้ำสมุนไพร เป็นส่วนประกอบ ในการทำของหวาน เลี้ยงพระก็ได้ เช่นกัน

 

  • อาหารเลี้ยงพระเพล ในช่วงเพลมัก จะเป็นช่วงเวลา ใกล้เที่ยง ซึ่งอากาศเริ่ม อบอ้าวโดยเฉพาะ พระภิกษุสงฆ์ ที่ต้องครองเครื่องนุ่ง ห่มหนาทำให้เกิดความร้อนสะสม ได้มากความปกติ ดังนั้น ของหวานเลี้ยงพระ ที่จัดถวายในช่วงเพลควร เป็นของที่มีรสชาติหวานเย็น มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ โดยอาจจะเลือกใช้เมนู ของหวานที่ โรยด้วยน้ำแข็ง หรือธัญพืช และสมุนไพรที่ ให้สรรพคุณเย็น ช่วยลดการร้อนใน

 

เลือกของหวานเลี้ยงพระประเภทผลไม้และเครื่องดื่ม

หากคุณไม่ สันทัดการทำ ของหวาน อาจจะเลือก ใช้ผลไม้หรือ เครื่องดื่มเป็น ของหวานเลี้ยงพระ ก็สะดวกเช่นกัน ซึ่งนอกจาก จะเป็นการถวาย ภัตตาหารที่มีประโยชน์ต่อ สุขภาพและพระภิกษุสงฆ์ สามารถรับประทาน ได้ทุกรูปแล้ว ผลไม้ใน ประเทศไทย ยังมีมากมาย หลายชนิด ทำให้สามารถ เลือกมาเป็นของหวานได้ อย่างหลากหลาย จัดเตรียมง่าย และพระภิกษุสงฆ์ สามารถฉันได้ทั้งใน อาหารเช้าและ อาหารเพล

ส่วนเครื่องดื่มนั้น สามารถจัดถวาย ได้ทุกชนิดยกเว้น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ก็ไม่ควรถวาย เครื่องดื่มชูกำลัง หรือเครื่องดื่มที่อาจ มีผลกระทบ ต่อร่างกาย ควรเลือกเครื่องดื่ม ที่มีประโยชน์ อาจจะเป็นน้ำผลไม้ นม เครื่องดื่มธัญพืช ที่สามารถดื่ม ได้ในทุกช่วงอายุ

เลือกของหวานเลี้ยงพระให้เหมาะสมตามโอกาสสำคัญ

ในบางภูมิภาค ใช้อาหารคาว กับข้าวเลี้ยงพระ ที่คล้ายกันโดย ไม่จำแนกว่าจะ ใช้ในงานมงคล หรืออวมงคล แต่การจัดสำรับอาหารหวาน กลับมีความเฉพาะเจาะจง ตามรูปแบบ การจัดงาน

 

  • งานมงคล เป็นงานที่ แสดงถึง ความยินดี ของหวานเลี้ยงพระ ก็ควรเป็นของหวาน ที่เป็นมงคลนาม และนิยมจัด เป็นชุด 9 อย่าง หรือชุดมงคล 9 ชิ้น ได้แก่ ทองหยิบ ทองหยอด เสน่ห์จันทน์ เป็นต้น นอกจากนี้ยัง มีขนมตามภูมิภาค เช่น ขนมหมก ข้าวต้มมัด ข้าวเม่าหรือข้าวฮาง เป็นต้น ในงานมงคลนี้สามารถจัดเตรียม ขนมได้อย่างหลากหลาย แต่ควรเน้นขนม ที่มีสีสันสวยงาม ไม่เป็นสีที่มีความ เศร้าหมองก็พอ

 

  • งานอวมงคล ในงานโอกาส สำคัญที่เกี่ยว ข้องกับการสูญเสีย การพลัดพราก ของหวาน เลี้ยงพระมักจะมี ความเรียบง่าย สีสันไม่ฉูดฉาด ของหวานในงานอวมงคล นี้จะนิยมใช้ของหวาน ที่ไม่ต้องจัด เตรียมมากนัก นั่นเพราะอยู่ ในภาวะที่ผู้จัดงาน มีความโศกเศร้าเสียใจ และงานอวมงคล มักจะเป็นงานที่เกิดขึ้นโดย ไม่ทันตั้งตัว บางครั้งอาจจะ เลือกใช้ของหวาน ที่ผู้วายชนม์ชื่นชอบ ก็ได้เช่นกัน

 

เซตถวายพระ (คละได้ 4 เซต)

1.ข้าวหอมมะลิ+คะน้าหมูกรอบ+ปลากระพงทอดน้ำปลา+ครองแครง+น้ำมะนาว

2.ข้าวหอมมะลิ+ปลากระพงทอดกระเทียม+หมูทอดน้ำปลา+น้ำมะนาว

3.ข้าวหอมมะลิ+ผัดผักรวมมิตร(เจ)+ไข่เจียวไช่โป๊ว+ครองแครง+น้ำมะนาว

4. ข้าวหอมมะลิ+ลาบหมู+ต้มแซ่บ+ครองแครง+น้ำมะนาว

5.ข้าวหอมมะลิ+คั่วกลิ้งไก่ปักษ์ใต้+เห็ดออรินจิคั่วเกลือ+ครองแครง+น้ำมะนาว

6.ข้าวหอมมะลิ+กะพงทอดน้ำปลา + เห็ดออรินจิคั่วเกลือ+ครองแครง+น้ำมะนาว

7.ข้าวหอมมะลิ+กะพงผัดขึ้นฉ่าย + กะเพราทะเล+ครองแครง+น้ำมะนาว

8.ข้าวหอมมะลิ+กะพงสามรส(น้ำจิ้ม)+กะหล่ำปลีทอดน้ำปลา+ครองแครง+น้ำมะนาว

9.ข้าวหอมมะลิ+หมูทอดเปรี้ยวหวาน+กะเพราหมูยอ+ครองแครง+น้ำมะนาว

10.ข้าวหอมมะลิ + หอยลายผัดพริกเผา + หมูทอดน้ำปลา+ครองแครง+น้ำมะนาว

ในส่วนของ snack box สำหรับจัดเลี้ยง ทางร้านเราก็มี ให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ขนมปัง ขนมหวาน ขนมจีบ-ซาลาเปา น้ำต่าง ๆ อีกมากมาย เพื่อให้ลูกค้าสะดวกใน การจัดเตรียม ให้แขกที่มางาน เพื่อรองท้อง ขณะร่วมงาน

 

ของหวาน

ขนมปังนึ่ง สังขยา

บัวลอยนมสด

เต้าฮวยนมสด

ขนมสตรอว์เบอร์รี่ ลอยแก้ว

พานาคอตต้า มะม่วง

พานาคอตต้า สตอเบอรี่

ขนมกล้วยบวชชี

ข้าวเหนียวมะม่วง

ขนมแคนตาลูป ลอยแก้ว

 

 

เครื่องดื่ม

ชานมไต้หวัน (320 ml)

ชาเขียวมัทฉะข้าวคั่วญี่ปุ่น(ไม่หวาน) (320 ml)

น้ำผึ้งมะนาว (320 ml)

น้ำส้มยูซุ (320 ml)

น้ำเก๊กฮวย (320 ml)

น้ำแอปเปิ้ล (320 ml)

น้ำช็อคโกแลต (320 ml)

อาม่า บ้อกมีเมนูหลากหลาย ให้ลูกค้าได้เลือกสรร สามารถรับเดอร์ ได้มาถึง 1,000 กล่อง ทำตามความต้องการ ของลูกค้าเน้นความสดใหม่ติดต่อได้ที่ https://armabox.net หรือทัก line @armabox ไม่ว่าจะเป็นงานจัดเลี้ยง ประชุม งานบุญ อาม่าบ้อกยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำอาหารอร่อยๆให้แก่ลูกค้าทุกท่าน

กลับสู่หน้าหลัก – savecyber