เขียนแบบบ้าน จุดเริ่มแรกเพื่อบ้านในฝัน

เขียนแบบบ้าน จุดเริ่มแรกเพื่อบ้านในฝัน

 

เขียนแบบบ้าน แน่ๆว่าทุกคนต้องการมีบ้านในฝันเป็นของตัวเอง ตามต้นแบบและสไตล์ที่อยากได้ สวยสดงดงาม น่าอยู่ อย่างกับบ้านตามนิตยสารที่พวกเรามองเห็น ทำให้การออกแบบนับว่าเป็นของจำเป็นเป็นอย่างมาก เพราะเหตุว่าเขียนแบบบ้าน จะช่วยไขปัญหาในเรื่องการแบ่งสรรพื้นที่ ทำให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัย แม้กระนั้นขั้นตอนในการก่อสร้างบ้าน หรือ ตกแต่งบ้าน เราเองต้องหานักออกแบบ เพื่อวางแบบก่อน และพวกเราเองก็ควรจะมีการคิดแบบบ้านที่ตัวเองปรารถนา โดยเริ่มจาก

1.ระบุสไตล์บ้าน หาแบบบ้านที่อยาก ระบุขอบเขต วัตถุประสงค์ สิ่งที่มีความต้องการที่มีความแจ่มแจ้ง ปกติแล้วสไตล์ของบ้าน มีค่อนข้างนานาประการ อีกทั้งไทยประยุกต์ , Vintage , Loft , Minimal , Tropical , หรือบางทีอาจเลือกเอกลักษณ์ของบ้านจากต่างแดน ดังเช่น บ้านสไตล์ทัสคานี เป็นต้น แม้กระนั้นพวกเราบางทีอาจประสมประสานรวมแต่ละสไตล์ เลือกจุดที่ถูกใจเอามาประยุกต์สำหรับการเขียนแบบบ้านเพื่อกลายเป็นสไตล์ของพวกเราเองได้

2.สิ่งที่มีความต้องการที่อยากได้ พินิจพิจารณาความต้องการ อยากได้อะไรบ้าง อยากได้แบบไหน มีเฉลียง ระเบียงระเบียง มีกี่ห้องนอน กี่สุขา เป็นคนชอบทำครัวไหม ห้องรับแขก ห้องดูโทรทัศน์ ห้องทำงาน ปัญหาพวกนี้แต่ละบ้านย่อมมีความต่างกัน โดยเฉพาะความอยากหลักรากฐาน อย่างเช่น ปริมาณห้องนอน ส้วม เป็นต้น

3. กำหนดขนาดพื้นที่ เมื่อรู้ความอยากได้ที่จะเขียนแบบบ้านแล้ว ระบุขนาดพื้นที่ใช้สอยของแต่ละห้องลงไป อยากที่จะให้กว้าง ยาว กี่เมตร การกำหนดขนาดแต่ละห้องจะช่วยทำให้สามารถพินิจพิจารณาหาพื้นที่ใช้สอยรวมได้ ผลวิเคราะห์นี้จะมีผลให้การเขียนแบบบ้านเด่นชัดเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังช่วยให้เราทราบอีกว่า พวกเราควรจะก่อสร้างบ้านกี่ชั้นถึงจะเหมาะสม ถ้ามีที่ดินอยู่แล้วต้องเขียนแบบบ้านให้สอดคล้องกับที่ดิน แม้กระนั้นถ้าหากยังไม่มีที่ดิน การกำหนดขนาดพื้นที่ใช้สอย จะมีผลให้เราหาซื้อที่ดินได้ตามขนาดที่ต้องการ การกำหนดขนาดนี้ยังสามารถนำไปอิงกับการประเมินราคาก่อสร้างได้อีกด้วย

4. กำหนดตำแหน่ง แนวทาง การ เขียนแบบบ้าน ที่ดีควรวาดแบบให้สอดคล้องกับธรรมชาติ เพื่อให้การพักอาศัยด้านในภายเป็นไปอย่างเหมาะสมที่สุด โดยรวมแล้วจะพิจารณาถึงทิศทางของแสงตะวัน และแนวทางลม โดยแสงตะวันจะส่องมากมายในทิศตะวันตก ทิศใต้ ห้องที่ต้องการแสงมาก เป็นห้องที่ต้องการกำจัดความชื้น อาทิเช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องล้าง ส่วนห้องที่อยากแสงพอเพียงเหมาะสม ได้แก่ ห้องนอน , ห้องนั่งเล่น , ห้องทำงาน , ห้องดูหนัง เนื่องจากว่าถ้าหากแสงสว่างมากจนเกินไปอาจหมายคือความร้อนที่มากขึ้นเหมือนกัน

หลังจากที่เรารู้ดีว่าอยากจะได้อะไรให้บ้านบ้าง และก็อยากตกแต่งบ้านให้ออกมาในแบบไหน ขั้นตอนต่อมาคือการออกแบบ ซึ่งหมายถึงการนำความอยากได้ กับแนวคิดของพวกเรามารวมร่างกลายเป็นบ้านในฝันของเรานี่เอง สร้างสรรงานวางแบบสามารถทำเป็นโดย จ้างคนเขียนแบบ วาดแบบบ้าน / ผู้ออกแบบข้างใน หรือ มัณฑนากร แนวทางนี้มีค่าใช้จ่าย แต่ว่าเราก็มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าบ้านของเราจะงามได้ดังจิตใจฝัน เพราะทางสถาปนิกจะมีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญ ว่าจำเป็นจะต้องทำเช่นไร บ้านเราจะออกมาดูดี ซึ่งปัจจุบันนี้การเขียนแบบบ้าน ได้มีการปรับปรุงขึ้นมาเรื่อยโดยตลอด ดังเช่น แบบภาพฉาย ภาพตัด รวมทั้งการใช้เครื่องหมายต่างๆในการวาดแบบ ตลอดจนเครื่องมือ รวมทั้ง วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเพื่อการวาดแบบบ้าน

ซึ่งต้องอาศัยความสามารถ และประสบการณ์ของผู้เขียนเอง และในตอนนี้ได้มีการพัฒนาการ เขียนแบบโดยนำเอา คอมพิวเตอร์ มาช่วยใช้เพื่อสำหรับในการเขียนแบบบ้าน ซึ่งแบบที่ได้จากการเขียนด้วยคอมพิวเตอร์ จะสามารถดำเนินการได้เป็นระเบียบ สวยงาม นำสมัย รวมทั้งเร็วทันใจขึ้น สามารถทำภาพจำลองบรรยากาศ หรือ ภาพ 3D ซึ่งศัพท์เฉพาะของคนเขียนแบบเรียกมันว่า “ตีบ” หรือ “Tive” ซึ่งเป็นคำย่อมาจาก Perspective หมายความว่าภาพจำลองทิวทัศน์ เพื่อให้เราเห็นภาพก่อน ซึ่งหากเราวาดแบบบ้านจะช่วยลดความผิดพลาดสำหรับเพื่อการก่อสร้างได้ โดยคำแนะนำเป็นให้หานักออกแบบ ที่มีประสบการณ์ การว่าจ้างสถาปนิกเขียนแบบบ้านที่เหมาะกับสิ่งที่จำเป็นของพวกเรา โดยการจะหาสถาปนิกสักคนที่ถูกใจก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แม้กระนั้นเวลานี้พวกเราสามารถหานักออกแบบ ได้จากทางออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ Fastwork ซึ่งพวกเราสามารถเห็นความรู้ความเข้าใจของสถาปนิกแต่ละคนได้จากผลงานต่างๆของเขาที่ลงรายละเอียดให้ลูกค้าได้มองจากหน้าเว็บไซต์

 

กลับสู่หน้าหลัก http://www.savecyber.in.th