เขียนแบบบ้าน จุดเริ่มแรกเพื่อบ้านในฝัน

เขียนแบบบ้าน จุดเริ่มแรกเพื่อบ้านในฝัน

 

เขียนแบบบ้าน แน่ๆว่าทุกคนต้องการมีบ้าน ในฝันเป็นของตัวเอง ตามต้นแบบและสไตล์ ที่อยากได้ สวยสดงดงาม น่าอยู่ อย่างกับบ้านตามนิตยสาร ที่พวกเรามองเห็น ทำให้การออกแบบนับว่าเป็น ของจำเป็นเป็นอย่างมาก เพราะเหตุว่า เขียนแบบบ้าน จะช่วยไขปัญหาในเรื่องการแบ่งสรรพื้นที่ ทำให้สอดคล้อง กับการใช้ชีวิตประจำวัน ของผู้อยู่อาศัย แม้กระนั้นขั้นตอน ในการก่อสร้างบ้าน หรือ ตกแต่งบ้าน เราเองต้องหานักออกแบบ เพื่อวางแบบก่อน และพวกเราเองก็ควรจะมีการคิด แบบบ้านที่ตัวเองปรารถนา โดยเริ่มจาก

 

1.ระบุสไตล์บ้าน หาแบบบ้านที่อยาก ระบุขอบเขต วัตถุประสงค์ สิ่งที่มีความต้องการที่มีความแจ่มแจ้ง ปกติแล้ว สไตล์ของบ้าน มีค่อนข้างนานาประการ อีกทั้งไทยประยุกต์ , Vintage , Loft , Minimal , Tropical , หรือบางทีอาจเลือกเอกลักษณ์ ของบ้านจากต่างแดน ดังเช่น บ้านสไตล์ทัสคานี เป็นต้น แม้กระนั้นพวกเรา บางทีอาจประสมประสานรวม แต่ละสไตล์ เลือกจุดที่ถูกใจ เอามาประยุกต์สำหรับการเขียนแบบบ้านเพื่อกลายเป็น สไตล์ของพวกเราเองได้

 

2.สิ่งที่มีความต้องการ ที่อยากได้ พินิจพิจารณาความต้องการ อยากได้อะไรบ้าง อยากได้แบบไหน มีเฉลียง ระเบียงระเบียง มีกี่ห้องนอน กี่สุขา เป็นคนชอบทำครัวไหม ห้องรับแขก ห้องดูโทรทัศน์ ห้องทำงาน ปัญหาพวกนี้แต่ละบ้าน ย่อมมีความต่างกัน โดยเฉพาะ ความอยากหลักรากฐาน อย่างเช่น ปริมาณห้องนอน ส้วม เป็นต้น

 

3. กำหนดขนาดพื้นที่ เมื่อรู้ความอยากได้ที่จะเขียนแบบบ้านแล้ว ระบุขนาดพื้นที่ ใช้สอยของแต่ละห้องลงไป อยากที่จะให้กว้าง ยาว กี่เมตร การกำหนดขนาด แต่ละห้องจะช่วยทำให้สามารถ พินิจพิจารณา หาพื้นที่ใช้สอยรวมได้ ผลวิเคราะห์นี้ จะมีผลให้การเขียนแบบบ้านเด่นชัดเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังช่วย ให้เราทราบอีกว่า พวกเราควรจะก่อสร้างบ้านกี่ชั้น ถึงจะเหมาะสม ถ้ามีที่ดินอยู่แล้วต้องเขียนแบบบ้าน ให้สอดคล้องกับที่ดิน แม้กระนั้นถ้าหากยังไม่มีที่ดิน การกำหนดขนาดพื้นที่ ใช้สอย จะมีผลให้เราหาซื้อ ที่ดินได้ตามขนาด ที่ต้องการ การกำหนดขนาดนี้ ยังสามารถนำไปอิงกับการประเมินราคา ก่อสร้างได้อีกด้วย

 

4. กำหนดตำแหน่ง แนวทาง การเขียนแบบบ้าน ที่ดีควรวาดแบบให้สอดคล้อง กับธรรมชาติ เพื่อให้การพักอาศัยด้าน ในภายเป็นไปอย่างเหมาะสมที่สุด โดยรวมแล้วจะพิจารณา ถึงทิศทางของแสงตะวัน และแนวทางลม โดยแสงตะวันจะส่องมากมายในทิศตะวันตก ทิศใต้ ห้องที่ต้องการแสงมาก เป็นห้องที่ต้องการกำจัดความชื้น อาทิเช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องล้าง ส่วนห้องที่อยากแสงพอเพียง เหมาะสม ได้แก่ ห้องนอน , ห้องนั่งเล่น , ห้องทำงาน , ห้องดูหนัง เนื่องจากว่าถ้าหากแสงสว่าง มากจนเกินไปอาจหมายคือ ความร้อนที่มากขึ้นเหมือนกัน

 

หลังจากที่เรารู้ว่าอยากจะได้อะไรให้บ้านบ้าง และอยากตกแต่งบ้านให้ออกมาในรูปแบบไหน ขั้นตอนต่อมาคือการออกแบบ ซึ่งก็คือการนำความต้องการ กับแนวความคิดของเรามารวมร่างกลายเป็นบ้านในฝันของเรานี่เอง สร้างสรรงานออกแบบสามารถทำได้โดย จ้างสถาปนิก เขียนแบบบ้าน / ผู้ออกแบบภายใน หรือ มัณฑนากร วิธีนี้มีค่าใช้จ่าย แต่เราก็มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าบ้านของเราจะสวยได้ดั่งใจฝัน เพราะทางสถาปนิกจะมีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญ ว่าจะต้องทำอย่างไร บ้านเราจะออกมาดูดี ซึ่งปัจจุบันการเขียนแบบบ้าน ได้มีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ โดยตลอด เช่น แบบภาพฉาย ภาพตัด และการใช้สัญลักษณ์ต่างๆ ในการเขียนแบบ ตลอดจนเครื่องมือ และ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเขียนแบบบ้าน ซึ่งต้องอาศัยทักษะ และประสบการณ์ของผู้เขียนเอง และในปัจจุบันได้มีการพัฒนาการ เขียนแบบโดยนำเอา คอมพิวเตอร์ มาช่วยใช้ในการเขียนแบบบ้าน ซึ่งแบบที่ได้จากการเขียนด้วยคอมพิวเตอร์ จะสามารถทำงานได้เรียบร้อย สวยงาม ทันสมัย และรวดเร็วขึ้น สามารถทำภาพจำลองบรรยากาศ หรือ ภาพ 3D ซึ่งศัพท์เฉพาะของสถาปนิกเรียกมันว่า “ตีบ” หรือ “Tive” ซึ่งเป็นคำย่อมาจาก Perspective แปลว่าภาพจำลองทัศนียภาพ เพื่อให้เราเห็นภาพก่อน 

 

ซึ่งหากเราเขียนแบบบ้านจะช่วยลดความผิดพลาดในการก่อสร้างได้ โดยข้อแนะนำคือให้หาสถาปนิก ที่มีประสบการณ์ การจ้างสถาปนิกเขียนแบบบ้านที่เหมาะกับความต้องการของเรา โดยการจะหาสถาปนิกสักคนที่ถูกใจก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เดี๋ยวนี้เราสามารถหาสถาปนิก ได้จากทางออนไลน์ อย่างเช่น เว็บ Fastwork ซึ่งเราสามารถเห็นความสามารถของสถาปนิกแต่ละคนได้จากผลงานต่างๆของเขาที่ลงรายละเอียดให้ลูกค้าได้ดูจากหน้าเว็บ เพราะฉะนั้นคุณจะไม่พบกับปัญหา การจ้าง การจ่ายเงิน ผลงานที่ไม่ตรงตามความต้องการอย่างแน่นอน แค่ให้ Fastwork ช่วยคุณเท่านั้น

 

Fastwork สามารถช่วยคุณได้ในเรื่องของความสะดวก เรื่องของเวลา จนกระทั่งเรื่องของราคา และระบบรีวิว เรตติ้งอีกด้วย เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ว่าจ้างคนอื่นๆ และที่สำคัญมีตัวเลือกให้คุณใช้บริการเยอะ ทำให้คุณสามารถได้คนที่ทำงานได้ตรงใจคุณ และที่ตอบโจทย์กับความต้องการของคุณได้อย่างมาก 

 

สามารถเข้ามาดูฟรีแลนซ์เขียนแบบบ้าน มืออาชีพ มากประสบการณ์ จาก Fastwork ได้ที่ https://fastwork.co/engineering-structural-design/residence 

 

 

กลับสู่หน้าหลัก http://www.savecyber.in.th