หูฟังไร้สาย 2019

หูฟังไร้สาย 2019

หูฟังไร้สาย 2019 เชื่อได้ว่าปีนี้ น่าจะเป็นปีทอง ของหูฟังไร้สาย หรือ หูฟังบลูทูธ ซึ่งสิ่งที่น่าจะเป็นคำถาม สำหรับคนใช้หูฟังทั่วไป คงไม่พ้นคำว่า แล้ว “ หูฟังมีสายยังจำเป็นอยู่ไหม ” เพราะว่าหูฟังไร้สายนั้น สะดวกสบายก็จริง แต่ก็มักจะราคาสูงกว่า หูฟังมีสาย วันนี้เรามาดูกันว่าปัจจัยอะไรคือ สิ่งที่ควรมาคิดสำหรับ การใช้หูฟังมีสาย และ หูฟังไร้สาย ว่าจริงๆแล้วมันคุ้ม ตอบโจทย์ การใช้งาน ตามราคาที่สูงขึ้นไหม

 

  1. ความสะดวกสบายในการใช้งาน

สำหรับคนที่หา หูฟังบลูทูธ หรือ หูฟังไรสายสักตัว ความสะดวกสบาย จะต้องเป็นปัจจัยที่สำคัญแน่นอน และนี่คือ สิ่งที่ทำให้หูฟังไร้สายเป็นสิ่งที่หลายๆ คนถามหา เพราะว่าหูฟังไร้สายนั้น เพิ่มความสะดวกสบาย ในการใช้งานได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะ คนที่ต้องเดินทาง เพราะสามารถหยิบ หูฟังมาฟังได้ทันที ไม่ต้องกังวลสายว่าเกี่ยวกับใครเวลาคนเยอะ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวก ได้มาก

อีกจุดที่สำคัญ ไม่แพ้กัน คือกลุ่มคนที่ออกกำลังกาย และ หาหูฟังสักตัว หูฟังไร้สายดูเหมือนว่า จะเป็นคำตอบให้เหล่าคนรัก การออกกำลังกายอย่างแท้จริง เพราะว่าถ้าหูฟังมีสายนำไปออกกำลังกาย จะค่อนข้างลำบาก เวลาขยับ หรือสายตีไปมา อย่างแน่นอน และนี่คือจุดที่หูฟังไร้สายตอบโจทย์สุดๆ สำหรับหูฟังออกกำลังกาย อย่างไรก็ดี ถ้าการฟังเพลงของเรานั้นส่วนใหญ่เน้นการ นั่งอยู่อยู่กับที่ หรือว่าไม่ได้ขยับหรือเดินทางบ่อยๆ การใช้หูฟังมีสายก็ยังตอบโจทย์ การใช้งานเช่นกัน

 

  1. การดูแลรักษา

แน่นอนว่า หูฟังไร้สายหรือหูฟังบลูทูธ จะต้องมีการเชื่อมต่อ และ หาสัญญาณบลูทูธ หลายๆ ครั้งการเชื่อมต่อก็ดูจะหาสัญญาณ ไม่เจอและต้องรีเซ็ต สัญญาณบ้างเป็นบางครั้ง ในขณะที่จุดสำคัญ ที่สุดคือเรื่องแบตเตอรี่ ที่ผู้ใช้เอง จะต้องชาร์จเป็นประจำ ซึ่งถ้าลืมชาร์จก็อาจจะไม่สามารถใช้งานได้ และอีกจุดที่ต้องคำนึง ถึงคืออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ที่เมื่อใช้ไปนานๆ ก็จะค่อยๆเสื่อม ซึ่งการเปลี่ยนแบตเตอรี่ก็มักจำเป็นที่ต้องส่งเข้าศูนย์ และ มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ก็ต้องถามว่าการใช้งานของเรา เป็นแบบไหนเพราะว่า ถ้าใช้ฟังเพลงในบ้าน หรืออยู่กับที่การใช้หูฟัง มีสายก็ดูจะดูแลง่าย แต่ถ้าพกพาบ่อยต้องหยิบ เข้าออกใส่กระเป๋าแน่นอน ว่าหูฟังไร้สายก็ดูจะมีภาษีที่ดีกว่า

 

  1. เสียง

เป็นเรื่องที่หลายๆ คน กังวลว่าหูฟังไร้สายเสียงมันดีไหม สู้หูฟังมีสายได้รึเปล่า ? ถ้าให้ตอบแบบชัดๆ ก็ยังต้องตอบว่าหูฟังไร้สาย นั้นเสียงยังไม่สามารถสู้หูฟังแบบมีสายได้ ณ ชั่วโมงนี้ แต่อย่าพึ่งด่วนสรุปว่า เสียงจะไม่ดี เพราะว่าจริงๆแล้วหูฟังบลูทูธ ปัจจุบันนี้ ให้เสียงที่ดีเพียงพอกับการใช้งานฟังเพลงทั่วไป แบบสบายๆ เลยทีเดียว เรียกได้ว่าถ้าฟังแบบไม่จับผิด หรือจดจ้อง หูฟังไร้สายนั้นก็ให้เสียงที่ดีเยี่ยมและเพียงพอตัวการใช้งาน หรือ การฟังเพลงในชีวิตประจำวันสบายๆ

ในส่วนของสำหรับคนที่จริงจังเรื่องเสียงอย่างพวกกลุ่ม Audiophile ยังไงก็ต้องบอกว่าหูฟังมีสายนั้นยังตอบโจทย์กว่ามากด้วยเสียงทีเหนือกว่า และการเชื่อมต่อที่สามารถเชื่อมเข้ากับ DAC/Amp ได้ง่ายกว่า (ถึงแม้จะเริ่มมี DAC/Amp ที่เป็นบลูทูธแต่ก็ยังค่อนข้างน้อย) นี่สำคัญยังสามารถที่จะเปลี่ยนสายเพื่อเติมแต่งเสียงให้ดีขึ้นไปอีกด้วย

 

  1. เรื่องเงินๆทองๆ ราคาที่จ่ายเพิ่มมันคุ้มค่าไหม

สุดท้ายสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาและน่าจะสำคัญที่สุดคงไม่พ้นเรื่องเงินๆทองๆ จากที่สำรวจราคาหูฟังไร้สาย หรือหูฟังบลูทูธ ส่วนใหญ่ถ้าในรุ่นที่ใกล้เคียงกัน ส่วนใหญ่นั้นหูฟังไร้สายมักจะมีราคาที่แพงกว่าหูฟังมีสาย ประมาณ 15-30% เป็นอย่างน้อยเลยทีเดียว ซึ่งนี่น่าจะเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ใครหลายคนอาจจะต้องคิดว่า จำเป็นไหมที่ต้องจ่ายเพิ่มเพื่อแลกกับความสะดวกสบายในการใช้งาน เพราะจำนวนเงินที่เพิ่มมานั้นส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับหลักพันบาทเลยทีเดียว

แน่นอนว่าถ้าในอนาคตหูฟังมีสายและหูฟังไร้สายราคาเท่ากันแล้วละก็ สิ่งที่เหลืออยู่ก็คงเป็นเรื่องของความสะดวกสบายกับคุณภาพเสียงที่ต้องมาตัดสินใจกันว่าเราอยากได้อะไรมากกว่ากัน

มาถึงจุดนี้ ก็ต้องบอกว่าถ้าใครที่เน้นการใช้งานที่สบายแล้วงบไม่ใช่ปัญหา ต้องการเสียงที่ดี แต่ไม่ได้ซีเรียสกับเรื่องเสียงคือที่สุด หูฟังบลูทูธหรือหูฟังไร้สายก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีทีเดียว แต่ถ้าใครยังลังเลอยู่แล้วพบว่าการใช้งานของเรานั้นเน้นการฟังอยู่กับที่ หูฟังมีสายก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน ก็ต้องพิจารณากันดูสำหรับเพื่อนๆว่าเน้นการใช้งานแบบไหน

 

หูฟัง bluetooth ยอดฮิต เลือกอย่างไรดี

ในยุคเทคโนโลยี “หูฟัง” ได้กลายเป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน เพราะนอกจากจะให้ความเพลิดเพลินในการฟังเพลงและอำนวยความสะดวกในการสนทนาแล้ว ยังสามารถนำไปใช้เป็นอุปกรณ์ประกอบการดูหนังหรือเล่นเกมได้อีกด้วย หูฟังถูกออกแบบมาให้มีหลากหลายประเภท เช่น หูฟังแบบครอบหูที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความคมชัดของเสียง หูฟังแบบสอดหู (In-ear) ที่ช่วยป้องกันการรบกวนจากเสียงภายนอกหรือหูฟังแบบ Custom ที่ออกแบบมาเพื่อให้เข้ากับสรีระใบหูของผู้ซื้อโดยเฉพาะ ซึ่งส่วนมากหูฟังเหล่านี้จะมาพร้อมสายยาวเกิน 1 เมตรที่มักจะพันกันยุ่งเหยิง สร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้หลาย ๆ ท่าน

 

ดังนั้น ในครั้งนี้เราจึงตั้งใจมานำเสนอหูฟังแบบไร้สายหรือที่หลาย ๆ คนรู้จักกันในนาม “หูฟังบลูทูธ” ซึ่งเจ้าหูฟังชนิดนี้ครอบคลุมการใช้งานของหลายกลุ่มผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ยานหนะ ผู้ที่ออกกำลังกายหรือแม้แต่นักธุรกิจ เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าวิธีการเลือกหูฟัง Bluetooth นี้ต้องคำนึงถึงเรื่องใดบ้างและหูฟังบลูทูธยอดฮิตในปี 2019

 

เนื่องจากหูฟัง Bluetooth แต่ละรุ่นและยี่ห้อนั้นสามารถรองรับการใช้งานได้แตกต่างกัน ดังนั้นลำดับต่อไปเราจะขออธิบายวิธีการเลือกหูฟัง Bluetooth แบบง่าย ๆ ให้เพื่อน ๆ ไว้ใช้เป็นข้อมูลในการเลือกซื้อหูฟังของตนเองค่ะ

 

เลือกตามประเภทของหูฟัง Bluetooth

หูฟัง Bluetooth สามารถแบ่งออกได้ 4 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ หูฟังแบบโมโน หูฟังสปอร์ต หูฟังครอบหู (เฮดโฟน) และหูฟังขนาดเล็ก (มินิหูฟัง)

 

หูฟังแบบโมโน

หูฟังแบบโมโนต่างจากหูฟังแบบทั่วไปและเฮดโฟนตรงที่มีแค่ 1 ข้างเท่านั้น ขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก มีปุ่มกดรับสายและโทรออกในตัวจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องคุยโทรศัพท์เป็นประจำเช่น นักธุรกิจ ไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการอรรถรสในการฟังเพลงหรือดูหนัง ข้อดีของหูฟังประเภทนี้คือ ผู้ใช้ยังคงได้ยินเสียงภายนอกขณะคุยโทรศัพท์จึงปลอดภัยเมื่อใช้ขณะเดินทาง

 

หูฟังสปอร์ต

หูฟังสปอร์ตมักถูกออกแบบมาให้มีคุณสมบัติกันน้ำ กันเหงื่อ น้ำหนักเบา หูฟังทั้ง 2 ข้างเชื่อมต่อกันเป็นเส้นเดียว บางรุ่นยังมาพร้อมกับฟังก์ชันในการทนต่ออุณหภูมิสูง-ต่ำติดลบได้อีกด้วย เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักวิ่งและผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย อย่างไรก็ตาม หูฟังประเภทนี้ก็มีราคาที่สูงขึ้นไปตามคุณภาพด้วยเช่นกัน

 

หูฟังครอบหู (เฮดโฟน)

Bluetooth เฮดโฟนมีจุดเด่น ที่คุณภาพและความคมชัด ของเสียงไม่แพ้เฮดโฟน แบบมีสาย ในอดีตอาจมีให้เลือกสรรกันไม่มาก แต่ปัจจุบันหลายแบรนด์ได้พัฒนาและออกแบบให้หูฟังประเภทนี้มีหลากหลายรูปแบบมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการอรรถรสในการฟัง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะให้คุณภาพเสียงดีเลิศแต่หูฟังประเภทนี้มักครอบใบหูเราจนมิดทำให้เราไม่สามารถได้ยินเสียงภายนอก เพราะฉะนั้นผู้ที่ต้องใช้หูฟังแบบครอบหูนี้เพื่อคุยโทรศัพท์หรือฟังเพลงขณะเดินทางจึงจำเป็นต้องระวังสิ่งแวดล้อมรอบข้างเป็นพิเศษ

 

หูฟังขนาดเล็ก (มินิหูฟัง)

หูฟังขนาดเล็ก หรือ มินิหูฟังถือเป็นประเภท หูฟังที่ผลิตออกมาหลังสุด แตกต่างจากหูฟังรุ่นก่อน ๆ เนื่องจากเป็นหูฟังไร้สาย โดยสิ้นเชิง รูปร่างโดดเด่น เท่ มีสไตล์ เหมาะกับการใช้สนทนา ขณะขับขี่ยานพาหนะ อย่างไรก็ตาม มินิหูฟังยังคงด้อยกว่า หูฟังประเภทอื่นในเรื่องแบตเตอรี่ ดังนั้นผู้ใช้อาจต้องพกเครื่องชาร์จ แบตเตอรี่ไว้ติดดัวด้วยตลอดเวลา

ไม่เพียงแต่ใช้ในการฟังเพลงเท่านั้น ดังที่กล่าวไปหูฟัง Bluetooth หลายรุ่นยังถูกออกมาเพื่อใช้ ในการสื่อสาร/คุยโทรศัพท์โดยเฉพาะ ซึ่งหูฟัง Bluetooth ดังกล่าวจะใช้งานได้อย่างราบลื่นไม่สะดุด หรือ ไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพ ในการเชื่อมต่อข้อมูล คุณภาพของหูฟังและไมโครโฟน

นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ ในการเชื่อมต่อข้อมูลอย่างมาก ก็คือเวอร์ชันของบลูทูธนั้น ๆ นั่นเอง ซึ่งหูฟัง Bluetooth ส่วนใหญ่ที่วางจำหน่าย ในท้องตลาดจะเป็นเวอร์ชัน 3.0~4.1 ดังนั้น หากเพื่อน ๆ อยากได้ไอเทมที่ช่วยให้ การสื่อสารเป็นไปได้อย่างราบลื่นและรวดเร็วก็ ให้เลือกเวอร์ชันสูง ๆ เข้าไว้นะคะ

 

 

เลือกซื้อสินค้าได้ที่นี่  https://c.lazada.co.th/t/c.tDCW

กลับสู่หน้าหลัก http://www.savecyber.in.th