เที่ยวคนเดียวให้ปลอดภัย : How To Travel in Style

เที่ยวคนเดียวให้ปลอดภัย สนุก และราบรื่น

เที่ยวคนเดียวให้ปลอดภัย : เจนีส วอ (Janice Waugh) ผู้เขียนหนังสือ The Solo Traveller’s Handbook แนะนำเคล็ดลับสำคัญ 10 ข้อสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว

มีคนที่ออกเดินทางท่องเที่ยวเพียงลำพัง เพิ่มมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา เที่ยวคนเดียวให้ปลอดภัย

จริงอยู่ว่า ณ ตอนนี้มีคนที่ครองสถานภาพโสดมากขึ้นกว่าช่วงเวลาใดๆ ในประวัติศาสตร์ แต่นั่นก็ไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้คนออกเดินทางท่องเที่ยวเพียงลำพัง หากเป็นเพราะว่าเรายังต้องการความเพลิดเพลินจากการทำตามความสนใจของตัวเองและดำเนินชีวิตตามตารางที่ตัวเองเป็นคนกำหนดด้วย ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด ก็ท่องเที่ยวคนเดียวได้ หลายๆ ครั้งระหว่างที่ผู้เขียนเดินทางท่องเที่ยว ก็ได้พบผู้คนทั้งในวัยยี่สิบกว่าและเจ็ดสิบกว่าที่กำลังท่องโลกกว้างในแบบของตนเอง

ใครที่กำลังวางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว ลองอ่านสิบข้อต่อไปนี้ที่เป็นสุดยอดเคล็ดลับจากมือโปรที่จำเป็นต้องทราบเพื่อการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง
เอื้อเฟื้อข้อมูลโดยเจนีส วอ ผู้เขียนหนังสือ The Solo Traveller’s Handbook (เที่ยวคนเดียวให้ปลอดภัย)

1. เมื่อมองหาที่พัก…
เลือกที่พักประเภทเกสต์เฮาส์ โฮสเทล ห้องพักพร้อมบริการอาหาร (B&B) หรือโรงแรมเล็กๆ (Pension) เพราะโดยปกติแล้วที่พักเหล่านี้จะเปิดโอกาสให้ได้พบผู้คนท้องถิ่นที่อัธยาศัยดีๆ ได้มากกว่า

2. เผื่อเวลาไว้หนึ่งวันเต็มๆ สำหรับการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศของจุดหมายปลายทางใหม่แต่ละแห่ง
สำหรับผู้เอง ก็ใช้เวลาเป็นวันเลยทีเดียวกว่าที่จะปรับตัวได้และรู้สึกสบายๆ

3. กินให้สนุกในแบบฉบับของนักท่องเที่ยวเดี่ยวโดด

• เลือกร้านอาหารที่มีบาร์และนั่งที่บาร์นั้น เพราะน่าจะได้รู้จักใครสักคนตรงนั้นเสมอ
  • เลือกร้านที่มีโต๊ะกลางให้นั่งร่วมกัน หรือร้านกาแฟที่เป็นจุดนัดพบของบรรดาฟรีแลนซ์ ร้านแบบนี้คือสถานที่พบปะสังสรรค์ที่จะได้พบคนในพื้นที่ และร้านพวกนี้ก็มักจะมี Wi-Fi ให้ใช้ฟรีๆ ทำให้ไม่ขาดการติดต่อกับครอบครัว
  • พกหนังสือติดมือไปด้วย นอกจากจะช่วยฆ่าเวลาแล้ว ยังเป็นการส่งสัญญาณบอกคนที่มาคนเดียวเหมือนกันอีกด้วย
  • ลองเอ่ยปากขอร่วมโต๊ะกับคนที่มาคนเดียวดูบ้าง ในกรณีเลวร้ายที่สุด…ก็แค่โดนปฏิเสธ
  • เลือกกินมื้อหลักในเวลากลางวัน ซึ่งจะไม่ใช่ช่วงเวลาของพวกที่มาสวีทจี๋จ๋า แถมราคาก็ยังถูกกว่าด้วย

4. เมื่อจะออกซิ่งในตอนกลางคืน…
เขียนโน้ตทิ้งไว้ในห้องพักว่าคุณจะไปที่ไหน และตั้งใจจะกลับมาเมื่อไหร่ และถ้ากำลังจะไปพบใคร ก็ให้บอกชื่อคนๆ นั้นไว้ด้วย เพื่อความปลอดภัย เมื่อมีอะไรเกิดขึ้น ก็จะได้มีคนตามหาตัวคุณได้

5. พักผ่อนให้เพียงพอและอย่าเมา
การมีสติสัมปชัญญะครบถ้วนนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากเมื่อคุณเดินทางคนเดียว

6. วางแผนล่วงหน้าในเรื่องเกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ
เตรียมเงินติดตัวในปริมาณที่พอใช้และเผื่อฉุกเฉิน กรณีที่ต้องแลกเพิ่ม แล้วร้านรับแลกเงินอาจจะให้อัตราที่ไม่ดีและคิดค่าธรรมเนียมสูง ควรใช้วิธีกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม แต่ก็อย่ากดออกมาทีละมากๆ ในครั้งเดียว หรือหาบัตรเดบิตมาใช้ และเก็บเงินสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉินไว้ในที่ที่แยกต่างหากจากที่เก็บเงินสำหรับใช้ปกติ

7. อย่าขาดการติดต่อ
ควรซื้อโทรศัพท์มือถือแบบที่ปลดล็อกแล้ว เพื่อที่คุณจะได้ซื้อซิมการ์ด (SIM card) ของแต่ละประเทศที่เดินทางไปถึงมาใช้ได้ ถือเป็นการประหยัดเงินด้วย และควรดาวน์โหลด Skype ไว้ในโทรศัพท์ของคุณ เพื่อที่ว่าจะได้คุยกับเพื่อนและครอบครัวได้ทุกครั้งที่คุณมีอินเทอร์เน็ตใช้ได้โดยไม่ต้องเสียสตางค์ ในบทความของเรามีวิธีประหยัดค่าใช้จ่ายจากการใช้บริการข้ามแดน (roaming) ในต่างประเทศให้คุณได้ศึกษาด้วย

8. เก็บของสำคัญเอาไว้ในที่เดียวกันให้ตรวจสอบได้ง่ายๆ เสมอ
ของสำคัญก็ได้แก่ พาสปอร์ต กล้องถ่ายรูป และโทรศัพท์ ของเหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรจะตรวจดูเมื่อรู้สึกว่าจำเป็น

9. เก็บเอกสารต่างๆ ให้ปลอดภัย
ทำสำเนาแล้วให้คนที่บ้านเก็บเอาไว้หนึ่งชุด และส่งเข้าอีเมลตัวเองไว้ด้วย ส่วนสำเนาอีกหนึ่งชุดให้เก็บไว้ในกระเป๋าเดินทาง แยกต่างหากจากตัวต้นฉบับ พกเอกสารสำคัญไว้ในที่ที่ปลอดภัย เช่น ในกระเป๋าคาดเอว

10. และเคล็ดลับเพื่อความปลอดภัยแบบง่ายๆ…
จัดเวลาให้ตัวคุณเองไปถึงสถานที่ใหม่ในตอนเช้า ไม่ควรไปถึงตอนที่มืดแล้ว รวมถึงพยายามอยู่ในที่ที่มีผู้คนเสมอ ขอความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้า ใครก็ได้ ถ้าคุณรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย อย่ากลัวกับการที่จะโวยวายเสียงดังหรือทำตัวเรื่องมาก ถ้าหากว่ามีคนเข้ามารบกวน

11. หาข้อมูลกลโกงของมิจฉาชีพก่อนเดินทาง

พี่หมีแนะนำให้เพื่อน ๆ กูเกิ้ลคำว่า ‘scam’ และชื่อเมืองที่กำลังจะไป จะได้รู้ล่วงหน้าว่าเมืองนั้นมีกลโกงอะไรมาหลอกนักท่องเที่ยวบ้าง เราจะได้เตรียมรับมือเวลามีคนเข้ามาคุยกับเรา เช่น หลอกแลกแบงค์ปลอม หลอกว่าสถานที่ท่องเที่ยวปิด เป็นต้น เราเดินเที่ยวคนเดียวจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อไงครับ

12. ทำตัวกลมกลืนกับท้องถิ่น

การเป็นคนต่างถิ่นนี่มันเด่นพอสมควร พี่หมีเข้าใจนะครับว่าจะให้ไปกลมกลืนอะไรคงยากหน่อย แต่อย่างน้อย เวลาไปเที่ยวคนเดียวในเมืองที่ไม่คุ้นก็พยายามอย่าตื่นตูม ทำเนียน ๆ เหมือนเรารู้จักที่นี่มานาน จะได้ไม่มีใครมายุ่งกับเรานะครับ

13. อย่าอวดรวย

พี่หมีเข้าใจนะครับว่าเพื่อน ๆ บางคนมีแต่ของหรู ๆ แบรนด์เนมราคาแพงที่ใส่ประจำ แต่อย่าลืมว่าทุกประเทศในโลกมีทั้งคนรวยจนปะปนกันไป และหัวขโมยก็มักจะเล็งคนรวยจากของที่ใส่ เพราะฉะนั้น พี่หมีแนะนำเพื่อน ๆ ที่เที่ยวคนเดียวให้ทิ้งของแพงไว้ที่บ้านดีกว่านะครับ นอกจากจะไม่เป็นเป้าของมิจฉาชีพแล้วยังไม่เสี่ยงต่อการไปลืมทิ้งไว้ หรือเกิดความเสียหายโดยไม่ตั้งใจอีก

14. ลองใช้กระเป๋าสตางค์ปลอม

ปัญหาพวกล้วงกระเป๋ามีทุกที่ โดยเฉพาะในที่คนพลุกพล่านอย่างบนรถเมล์หรือรถไฟใต้ดิน แต่ถ้าเป็นการจี้ปล้นเนี่ย พี่หมีแนะนำให้ใช้กระเป๋าสตางค์ปลอมครับ เพื่อน ๆ ลองหากระเป๋าสตางค์เปล่า ๆ มาใส่เงินสดเล็ก ๆ น้อย ๆ กับบัตรเครดิตหมดอายุแล้ว หรือบัตรอื่น ๆ ถ้ามีคนมาจี้เอาเงิน เราก็ให้อันปลอมไป ส่วนใหญ่พวกโจรไม่มานั่งเช็ควันหมดอายุบัตรอยู่แล้วครับ ทำแบบนี้ เพื่อน ๆ อาจจะเสียเงินนิดหน่อย แต่ก็เก็บบัตรสำคัญไว้ได้นะครับ

15. คนโสดลองใส่แหวนแต่งงาน

ในบางประเทศ คนจะสนใจสถานะการแต่งงานเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้หญิง เพื่อน ๆ อาจจะชอบการอยู่เป็นโสด เที่ยวคนเดียวไม่มีใครมากวนใจ แต่ต้องยอมรับว่าวัฒนธรรมบางที่ก็ไม่เข้าใจจุดนี้ และอาจตีความไปผิดว่าเรามาเที่ยวคนเดียวทำไม กลายเป็นมีผู้หวังดีไปหาผู้ชายมาให้รู้จัก หรือที่แย่ไปกว่านั้น ก็มาฉวยโอกาสจากความโสดของเราครับ หาแหวนมาใส่กันพวกนี้ไว้ก็ดีครับ ถ้าเจอถูกใจค่อยถอดแหวนละกัน 555555

16. อย่าหลงตะลึงจนไร้สติ

เพื่อน ๆ คงเคยเจอนักท่องเที่ยวที่มัวแต่ตื่นเต้นกับสถานที่ท่องเที่ยวตรงหน้าจนไม่สนใจอะไรใช่มั้ยครับ เวลาคนเราเจออะไรเป็นครั้งแรก แน่นอนว่าเราต้องหลงละเมอ จ้องมองจนไม่ละสายตา แต่พี่หมีขอเตือนว่า เพื่อน ๆ เที่ยวคนเดียวก็อย่ามัวแต่ตะลึงดูหอไอเฟลเป็นครั้งแรกในชีวิตจนไม่ได้ดูว่ามีใครล้วงกระเป๋าเอาทุกอย่างไปแล้วนะครับ ลองหันมองรอบ ๆ ด้วยว่ามีใครจ้องเราอยู่หรือเปล่า หรือมีใครเดินตามมามั้ย

17. เดินเหมือนคนรู้ทาง

ท่าเดินของเราจะเป็นตัวบอกว่าเรากำลังหลงหรือไม่สบายใจเวลาเที่ยวคนเดียวในเมืองที่เราไม่รู้จัก ซึ่งพวกมิจฉาชีพจะเห็นได้ง่ายมากเลยล่ะครับ และก็จะเข้ามาหาเพื่อน ๆ ทันที พี่หมีแนะนำให้เพื่อน ๆ เดินอย่างมั่นใจ อกผายไหล่ผึ่ง มองข้างหน้าเหมือนรู้ว่าจะไปที่ไหน (ทั้งที่หลงอยู่) เพื่อกันคนแปลกหน้าออกไปนะครับ สำหรับเพื่อน ๆ ที่สงสัยว่าไอ้การเดินสง่างามเนี่ยมันไม่ได้ช่วยให้รู้ทางอยู่ดี ไปเที่ยวคนเดียวจะต้องทำไง พี่หมีมีเคล็ดลับว่า ถ้าเดินไม่เจอ tourist center ให้เดินเข้าซุปเปอร์มาร์เกตหรือห้างครับ ถามทางในนั้นจะปลอดภัยกว่า แล้วส่วนมากพนักงานจะช่วยเหลืออย่างดี

18. อย่าบอกข้อมูลที่พักไปทั่ว

เก็บที่อยู่โรงแรมและชื่อโรงแรมติดตัวไว้ตลอดนะครับ เวลาคนท้องถิ่นถามว่าพักที่ไหน ให้บอกชื่อย่านหรือถนนแถบนั้นดีกว่าให้ชื่อโรงแรมไปตรง ๆ ครับ หลาย ๆ ครั้งคนเค้าก็แค่ถามเพื่อจะแนะนำร้านอาหารให้เรา หรือแนะนำวิธีเดินทางเพราะเห็นเรามาเที่ยวคนเดียว แต่เลี่ยง ๆ ตอบก็ดีกว่าครับ หรือว่าถ้าเพื่อน ๆ รู้สึกว่าคนขับแท็กซี่ตอนนั่งกลับที่พักมีอาการแปลก ๆ ก็ให้ลงก่อนถึงที่พักสักหน่อย แล้วให้เค้าขับออกไปก่อนค่อยเดินกลับที่พักเอานะครับ

เป็นไงครับ เคล็ดลับ 18 ข้อของพี่หมีที่หวังว่าจะช่วยให้เพื่อน ๆ ที่ออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวจะได้ระวังมากขึ้นนะครับ เชื่อว่าเพื่อน ๆ อ่านแล้วก็ออกไปท่องโลกกว้างกันต่อได้เลย